stadium

วิเคราะห์โอกาสไทยกับเป้าหมายเหรียญทอง หางโจวเกมส์ 2022

24 กันยายน 2566

การแข่งขันเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ปี 2022 ณ เมืองหางโจว ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เริ่มต้นขึ้นแล้ว สำหรับทีมชาติไทย แต่ละสมาคมกีฬาก็ได้มีการแถลงความพร้อมและเป้าหมายของตนเองในงานมีตเดอะเพรสเอเชียนเกมส์ที่ผ่านมาซึ่งจากการประเมินในเบื้องต้นทัพนักกีฬาทีมชาติไทยตั้งเป้าหมายเอาไว้ที่ 15 เหรียญทองจาก 48 สมาคมกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขัน แต่ทัพนักกีฬาทีมชาติไทยจะทำได้ตามที่หวังเอาไว้ได้หรือไม่ และแต่ละสมาคมกีฬามีโอกาสมากน้อยเพียงใด เราจะลองมาวิเคราะห์ดูกันครับ

 

 

เซปักตะกร้อ 4 เหรียญทองต้องได้

 

เซปักตะกร้อเริ่มต้นมีการชิงชัยเหรียญทองในมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์เป็นครั้งแรกในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 11 ปี 1990 แต่กว่าที่ทีมชาติไทยจะได้เหรียญทองนั้นก็ต้องรอถึงการแข่งขันเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 13 ปี 1998 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ แต่นับจากนั้นมาทีมชาติไทยก็ครองความยิ่งใหญ่ในกีฬาชนิดนี้มาโดยตลอด สำหรับการแข่งขันเอเชียนเกมส์ในครั้งนี้สมาคมกีฬาตะกร้อแห่งประเทศไทยตั้งความหวังเอาไว้ที่ 4 เหรียญทองจากประเภททีมชุดชาย, ทีมชุดหญิง, ทีมเดี่ยวชาย และทีมเดี่ยวหญิง และแน่นอนว่า 4 เหรียญทองนี้ต้องทำให้ได้เท่านั้น

 

สำหรับคู่แข่งที่สำคัญในประเภททีมชายก็คงหนีไม่พ้นมาเลเซียและเกาหลีใต้ โดยทีมชาติมาเลเซียนั้นก็นับว่าเป็นคู่รักคู่แค้นกันมาอย่างยาวนาน ขณะที่ทีมชาติเกาหลีใต้ก็เป็นทีมที่มีพัฒนาการที่ยอดเยี่ยมจนทีมชาติไทยจะประมาทไม่ได้ ขณะที่ในประเภทหญิงทีมชาติเวียดนามยังคงเป็นคู่แข่งสำคัญเช่นเดิม อย่างไรก็ตามหากดูจากผลงานที่ผ่านมาในรายการต่างๆ แล้ว หากทีมชาติไทยไม่พลาดท่ากดดันตัวเองจนเกินไป โอกาสจะคว้าเหรียญทองได้ครบทั้ง 4 ประเภทก็เป็นไปได้สูงมาก

 

 

เหรียญทองทิ้งทวนเอเชียนเกมส์ความตั้งใจของน้องเทนนิส

 

สมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทยตั้งความหวังคว้าเหรียญทองในกรแข่งขันหางโจวเกมส์ 2022 ไว้เพียง 1 เหรียญทองเท่านั้นซึ่งแน่นอนครับว่าความหวังสูงสุดก็คงจะหนีไม่พ้น "เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เจ้าของเหรียญทองในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ 2018 และโอลิมปิกเกมส์ 2020 อีกทั้งล่าสุดยังสามารถคว้าเหรียญเงินรายการเวิลด์ เทควันโด แชมเปียนชิพ 2023 มาครองได้อีก

 

สำหรับคู่แข่งของเทนนิสในระดับเอเชียนั้นก็คงจะหนีไม่พ้น “เตือง ธิ คิม เตวียน” เจ้าของเหรียญทองชิงแชมป์เอเชีย 2021 และเหรียญเงินซีเกมส์ 2023 ที่ผ่านมาโดยเจ้าตัวแพ้เทนนิสไปในรอบชิงชนะเลิศ ขณะเดียวกันนักกีฬาจากจีนก็ยังพร้อมที่จะทวงบัลลังก์ความสำเร็จนี้คืนจากนักกีฬาไทย แต่อย่างไรก็ตามเชื่อว่าด้วยประสบการณ์ของเทนนิสเจ้าตัวน่าจะสามารถคว้าเหรียญทองสั่งลาเอเชียนเกมส์ได้สำเร็จ หรืออย่างน้อยก็ต้องมีเหรียญใดเหรียญหนึ่งติดมือกลับมาฝากแฟนกีฬาไทยอย่างแน่นอน

 

 

ยูยิตสู ขอสร้างชื่อในเอเชียนเกมส์

 

ยูยิตสู เป็นชนิดกีฬาที่มีการแข่งขันในมหกรรมกีฬาสากลอย่างแพร่หลายแต่อาจจะไม่คุ้นชื่อแฟนกีฬาไทยมากนัก การแข่งขันหางโจวเกมส์ 2022 สมาคมกีฬายูยิตสูแห่งประเทศไทยตั้งความหวังเอาไว้ 1 เหรียญทองจาก "ฟร้อง" สุวิจักขณ์ ขุนทอง ในการแข่งขันประเภทจับล็อก รุ่นน้ำหนักไม่เกิน  62 กิโลกรัมชาย โดยเจ้าตัวมีดีกรีเป็นแชมป์โลกมาแล้ว

 

อย่างไรก็ตามปัจจัยที่มีผลต่อการแข่งขันในครั้งนี้ก็คือเรื่องสายการแข่งขัน หากทัพยูยิตสูทีมชาติไทยได้สายการแข่งขันที่ดีก็มีโอกาสที่จะทำได้สำเร็จ และหากกีฬายูยิตสูสามารถคว้าเหรียญทองให้กับทัพนักกีฬาไทยได้เชื่อแน่ว่าชื่อเสียงของกีฬาชนิดนี้จะเป็นที่รู้จักของแฟนกีฬาไทยมากขึ้นอย่างแน่นอน เรามาร่วมลุ้นกันครับ

 

บรรจง สินศิริ

 

มวยสากลสมัครเล่นหวังลุ้นเหนื่อย

 

มวยสากลสมัครเล่นเป็นอีกหนึ่งชนิดกีฬาที่เป็นความหวังความเหรียญทองในการแข่งขันทุกมหกรรกมกีฬาที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะผลงานในอดีตที่กีฬาชนิดนี้เคยทำไว้ในทุกระดับ แต่ปัจจุบันนี้ต้องยอมรับกันตามตรงว่าการจะคว้าเหรียญทองนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย สมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทยตั้งความหวังเอาไว้ 1 เหรียญทอง

 

ซึ่งหากพิจารณาดูแล้วทีมกำปั้นทีมชาติไทยอาจได้ลุ้นจาก “บรรจง สินศิริ” และ “จักรพงศ์ ยมโคตร” เจ้าของเหรียญทองมวยสากลสมัครเล่นชิงแชมป์เอเชีย 2022 ในรุ่นเวลเตอร์เวทและครุยเซอร์เวทตามลำดับ แต่คู่แข่งสำคัญของ “บรรจง สินศิริ” ก็คือนักมวยจากทีมอุซเบกิสถานและคาซัคสถานที่มีดีกรีเป็นถึงแชมป์โลกและรองแชมป์โลก

 

ด้านทีมกำปั้นสาวทีมชาติไทยเราก็มี "จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง" และ "จุฑามาศ จิตรพงศ์" เจ้าของเหรียญเงินและเหรียญทองแดงชิงแชมป์โลก 2023 ที่ผ่านมาอีกทั้ง “ใบสน มณีก้อน” เจ้าของเหรียญเงินชิงแชมป์เอเชีย 2022 ก็คือกำลังสำคัญในทีมชาติชุดนี้ แต่ก็ไม่ใช่งานง่ายเพราะคู่แข่งอย่างจีน ไต้หวัน และอินเดียก็เตรียมความพร้อมมาดีเช่นกัน

 

สำหรับมวยสากลสมัครเล่นหากจะสามารถคว้าเหรียญทองได้อย่างที่หวังเอาไว้คงต้องอยู่ที่สายการแข่งขันด้วย ซึ่งว่าเป็นอีกปัจจัยสำคัญ เพราะหากอย่างอยู่ในสายที่ดีก็มีโอกาสไปได้ถึงเหรียญรางวัลในเอเชียนเกมส์ครั้งนี้เช่นกัน ซึ่ง "เฟี๊ยว" จุฑามาศ จับเจอเจ้าภาพในรอบแรก ก่อนจะแพ้คะแนน 2-3 เสียง ตกรอบไปอย่างน่าเสียดาย

 

 

ยิงปืน ฝันให้ไกลต้องไปให้ถึง

 

สมาคมกีฬายิงปืนแห่งประเทศไทยตั้งความหวังที่จะคว้า 2 เหรียญทองในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ในครั้งนี้ โดยทุ่มทุนจ้าง "อาร์เทอร์ ไอวาเซียน" อดีตเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ชาวรัสเซีย มาเป็นผู้ฝึกสอนในประเภทปืนยาว และ “อาซีจัน มูคาเมดราคิมอฟ” จากอุซเบกิสถานมาฝึกสอนในประเภทปืนสั้น ถือว่าทั้งคู่มาช่วยพัฒนานักยิงปืนทีมชาติไทยได้พอสมควร

 

สำหรับความหวังของสมาคมนั้นก็คงหนีไม่พ้น “ธันย่า” ธันยพร พฤกษากร นักกีฬาประเภทปืนสั้น หญิง 25 เมตรที่ผ่านเวทีการแข่งขันระดับโลกมาแล้วมากมาย และล่าสุดก็เพิ่งคว้าโควต้าไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ได้สำเร็จ นอกจากนี้สมาคมยังตั้งความหวังไว้ที่ปืนยาว 3 ท่าอีกหนึ่งรายการ

 

ซึ่งต้องยอมรับว่าเป้าหมายของสมาคมกีฬายิงปืนแห่งประเทศไทยในครั้งนี้ถือว่าสูงพอสมควร เพราะอย่างลืมว่าเอเชียเองก็มีคู่แข่งมีฝีมือมากมายโดยเฉพาะจีนเจ้าภาพ อย่างไรก็ตามเชื่อแน่ว่านักกีฬาที่สมาคมส่งเข้าแข่งขันในครั้งนี้จะต้องมีเหรียญรางวัลมาฝากแฟนกีฬาแน่นอนครับ แต่จะเป็นเหรียญสีอะไรนั้นคงขึ้นอยู่กับวันแข่งขันว่าจะทำได้ดีเพียงใด และจังหวะเป็นของนักกีฬาไทยหรือไม่

 

 

แบดมินตันไม่ตั้งความหวังก็ถูกหวัง

 

แบดมินตันในการแข่งขันระดับเอเชียนั้นก็ไม่ต่างอะไรจากการแข่งขันในระดับโลกเพราะทั้งจีน, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ไต้หวัน, อินเดีย, อินโดนีเซีย และมาเลเซีย ก็ล้วนเป็นทีมระดับโลกแทบทั้งสิ้น ไม่นับฮ่องกงและสิงคโปร์ ที่ก็มีนักกีฬาในระดับเวิลด์ทัวร์ลงแข่งขันด้วยเช่นกัน เรียกได้ว่าการจะคว้าเหรียญรางวัลในกีฬาเอเชียนเกมส์นั้นก็แทบจะไม่ต่างอะไรจากการตั้งความหวังคว้าแชมป์ระดับโลก เรื่องนี้ทางสมาคมแบดมินตันแห่งประเทศไทยและแฟนลูกขนไก่ก็ทราบเป็นอย่างดีจึงไม่แปลกที่จะตั้งความหวังไว้เพียง 1 เหรียญทองแดงเท่านั้น ไม่ได้หวังถึงเหรียญทองเลย

 

อย่างไรก็ตามการคว้าแชมป์รายการบีดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ แชมเปียนชิพ 2023 ในประเภทชายเดี่ยวของ “วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ นั้นทำให้เจ้าตัวกลายเป็นอีกหนึ่งความหวังของการคว้าเหรียญทองเอเชียนเกมส์ในครั้งนี้ หลายฝ่ายมองว่าหากวิวอยู่ในฟอร์มการเล่นของตัวเอง และร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ก็ยากที่ใครจะเอาชนะได้ง่ายๆ เช่นเดียวกับประเภทคู่ผสมที่มี "บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย ที่ทั้งคู่มีประสบการณ์และผลงานที่ผ่านมาอยู่ในระดับโลก แม้ว่าในช่วงเวลาที่ผ่านมาฟอร์มอาจจะมีไม่ได้ดั่งใจบ้าง แต่ถ้าหากทั้งคู่อยู่ในฟอร์มการเล่นที่ดีแล้วละก็อะไรก็เกิดขึ้นได้

 

สำหรับแบดมินตันนั้นการหยิบเหรียญใดเหรียญหนึ่งมาครองได้ก็ถือว่าเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมแล้ว ส่วนจะเป็นเหรียญสีทองหรือไม่ค่อยๆ ดูไปทีละรอบดีกว่าครับ

 

 

 

วอลเลย์บอลหญิงไทย อีกหนึ่งความคาดหวังของคนไทย

 

การแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงในเอเชียนเกมส์นั้น ทัพลูกยางสาวไทยสามารถคว้าเหรียญทองแดงและเหรียญเงินมาครองได้ในการแข่งขัน 2 ครั้งก่อนหน้านี้ (2014, 2018) ซึ่งต้องยอมรับกันตามตรงว่าเป็นผลงานที่ดีและเป็นประวัติศาสตร์แล้ว แต่แน่นอนครับว่าเมื่อกีฬาชนิดนี้เป็นกีฬามหาชนที่ผู้คนต่างให้ความสนใจมากมาย อีกทั้งที่ผ่านมาทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยนั้นก็สามารถทำผลงานไปอยู่ในระดับโลกได้แถมล่าสุดก็เพิ่งคว้าแชมป์เอวีซี วีเมนส์ วอลเลย์บอล แชมเปียนชิพ 2023 มาครองได้ นั่นก็ยิ่งทำให้ความหวังจากแฟนกีฬาสูงขึ้นมาทันที

 

อย่างไรก็ตามแม้ทีมชาติไทยจะสามารถคว้าแชมป์เอเชียมาครองได้ แต่ในเอเชียนเกมส์ทุกทีมก็ล้วนต้องการคว้าเหรียญทองเช่นกัน ทั้งจีน, ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ต่างเป็นทีมระดับโลกที่ทีมชาติไทยต้องเผชิญ และเป็นก้างขวางคอที่สำคัญ สุดท้ายแล้วสำหรับวอลเลย์บอลหญิงนั้นเราค่อยๆ ส่งกำลังใจให้พวกเธอไปทีละแมตช์ดีกว่าครับ เหรียญรางวัลเรามีโอกาสได้แน่นอนแต่จะถึงกับสร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญทองได้หรือไม่เราต้องลุ้นกันอีกที

 

นี่คือบทความวิเคราะห์ถึงชนิดกีฬาความหวังที่จะคว้าเหรียญทองให้ทัพนักกีฬาไทยในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ครั้งนี้ และแท้จริงแล้วยังอีกหลายชนิดกีฬาที่ตั้งความหวังและมีโอกาสความเหรียญทองเช่นกันไม่ว่าจะเป็น เอ็กซ์ตรีม, อีสปอร์ต, เรือพาย, เรือใบ และกาบัดดี้ แต่โอกาสนั้นก็มีอีกหลายปัจจัยที่ต้องไปพิสูจน์กันในวันลงสนามแข่งขันจริงว่าจะทำได้สำเร็จได้ตามเป้าหมายที่ตั้งใจไว้หรือไม่ อย่างไรก็ตามไม่ว่านักกีฬาทุกคนจะมีผลการแข่งขันเป็นอย่างไร พวกเขาทุกคนคือความภูมิใจของประเทศไทยครับ สู้ให้เต็มที่ พวกเราคือทีมเดียวกัน “ทีมชาติไทย” ครับ


stadium

author

ธิษณา ธนคลัง (เต้นคุง)

ผู้ชื่นชอบการรวบรวมข้อมูลนักกีฬาไทย และหลงไหลในกาแฟ ธรรมชาติ และหมาแมว