stadium

ศิริพร แก้วดวงงาม : โต้คลื่นฝ่าทุกอุปสรรคกับหัวใจที่พร้อมลุยความท้าทาย

22 กันยายน 2566

การลงมือทำอะไรใหม่ ๆ สักอย่างในชีวิตนับเป็นเรื่องที่ท้าทายจิตใจไม่น้อย ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะเกิดความกลัวขึ้นในจิตใจ แต่ไม่ใช่กับ “ดาว” ศิริพร แก้วดวงงาม นักกีฬาวินเซิร์ฟหญิงทีมชาติไทยที่ประสบความสำเร็จมาแล้วหลายรายการทั้งแชมป์โลก, แชมป์เอเชียหรือแชมป์ยูธโอลิมปิกเกมส์ 

 

แม้จุดเริ่มต้นจะมีความกลัวจากเริ่มลงมือทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ แต่ชีวิตคนเราเกิดมาครั้งเดียว “ไม่ลงมือปฏิบัติ ก็ไม่มีวันรู้ผลลัพธ์” สลัดความกลัวทิ้งไป เริ่มต้นจากการเปิดใจยอมรับความท้าทาย ฝึกฝนไปทีละขั้น เดินไปทีละก้าว แล้วคุณอาจจะค้นพบความสุขและความสำเร็จในชีวิตเหมือนเธอก็ได้

 

 

เปิดใจเรียนรู้

 

ตัวตนของ “ดาว” เป็นคนที่รักความสนุกชอบกิจกรรมผาดโผนมาตั้งแต่เด็ก แต่ความสามารถทางด้านกีฬาแทบจะเป็นศูนย์ ทั้งว่ายน้ำ วอลเลย์บอลหรือวิ่งแข่ง จนกระทั่งถูกชักชวนให้มาเล่นกีฬาวินเซิร์ฟ แม้จะไม่รู้ว่ามันเล่นอย่างไร อันตรายหรือไม่ เธอก็ไม่เคยกลัวหรือหวาดหวั่น แต่ตอบตกลงอย่างไม่ลังเล

 

“ตอนเด็ก ๆ ไม่รู้เลยค่ะว่าวินเซิร์ฟมันคือกีฬาอะไร รู้จักแต่ฟุตบอล วอลเลย์บอล วิ่ง รู้แค่ว่ามันเป็นกีฬาที่ต้องเล่นในทะเลก็เลยตอบตกลงไปพร้อมเพื่อน” ดาวเริ่มก่อนเล่าต่อว่า “เล่นวินเซิร์ฟครั้งแรกทุลักทุเลมาก ตกน้ำวันนึงเยอะมาก ๆ แทบไม่ต้องนับ คือมันเป็นกีฬาที่เล่นยากนะต้องเจอทั้งคลื่นทะเล สายลม แสงแดดร้อน ๆ แล้วคนไม่เคยเล่นกีฬาอย่างเรามันยิ่งยากเข้าไปใหญ่​ ปกติตอนเด็ก ๆ แค่วิ่งก็ช้าสุด ๆ ต่อให้ตัวสูงกว่าเพื่อนยังอยู่ท้ายสุดเลย เล่นวอลเลย์บอลเป็นตัวแทนของห้อง ก็เล่นไม่ได้เลย รับบอลทีเด้งออกซ้ายออกขวา ยอมรับเลยไม่คิดว่าจะเล่นวินเซิร์ฟได้”

 

จากเด็กที่ว่ายน้ำไม่เป็น แข่งวิ่งกับเพื่อนก็รั้งท้ายเป็นประจำ แต่​เพราะความกล้าที่จะท้าทายตัวเอง การเล่นวินเซิร์ฟนำพาชีวิตเธอไปพบกับโลกใบใหม่ที่เหนือจินตนาการ มันเปลี่ยนชีวิตเธอไปอย่างรวดเร็ว ทันทีที่เธอเริ่มฝึกฝนมันอย่างเต็มที่ในทุกวันเธอก็เริ่มมีเป้าหมายในชีวิต

 

“หลังจากนั้นก็ซ้อมแล้วแข่งจนมีชื่อติดเยาวชนทีมชาติ พอเราได้เหรียญรางวัลเยาวชนเอเชียมา ชนะได้เงินรางวัลมันทำให้ภูมิใจ แล้วอยากเล่นต่อไปเรื่อย ๆ ตอนเล่นใหม่ ๆ ก็ไม่เคยคิดเลยนะว่ากีฬาวินเซิร์ฟมันสามารถไปถึงทีมชาติได้ พาเราไปแข่งต่างประเทศได้ พอเริ่มได้ไปแข่งต่างประเทศ ก็เริ่มคิดแล้วว่าเราจะไปได้ถึงระดับไหนบ้าง หลังจากนั้นเป้าหมายของเราก็จะใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ” 

 

 

ไม่กลัวที่จะท้าทาย

 

ดาว สร้างชื่อมาตั้งแต่สมัยเยาวชนจากการคว้าเหรียญทองเยาวชนเอเชียและยูธโอลิมปิกเกมส์ 2010 ที่สิงคโปร์ รวมถึงรองแชมป์เยาวชนโลก เติบโตขึ้นมาเป็นกำลังหลักของทีมวินเซิร์ฟไทยมาตลอดในทุกการแข่งขัน จนกระทั่งมาประสบความสำเร็จได้แชมป์โลกในปี 2017 ซึ่งเธอบอกว่าความสำเร็จนั้นเกิดจากการไม่ยอมแพ้ พัฒนาตัวเองในทุกวันเพื่อให้พร้อมที่จะไปท้าทายคนเก่ง ๆ อยู่ตลอดเวลา

 

“สำหรับดาวชอบอะไรที่มันท้าทายมากกว่า เวลาแข่งอยากเจอกับคู่ต่อสู้ที่เหนือกว่าเรา เพราะเมื่อเราชนะเขาได้ มันน่าภูมิใจมากกว่า”

 

นอกจากคู่แข่งที่เธอต้องพยายามเอาชนะให้ได้แล้ว ยังมีปัจจัยภายนอกอื่น ๆ อีก เช่นเสียงวิจารณ์หรือคำดูถูก รวมไปถึงแรงกดดันจากคนรอบข้าง ก็ถือเป็นความท้าทายที่นักกีฬาต้องเอาชนะและก้าวข้ามไปให้ได้ ดาวยอมรับถึงเธอจะผ่านมันมาได้แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะรับมือ

 

“ส่วนใหญ่จะเป็นคำดูถูกมากกว่า คนชอบบอกว่าเราทำไม่ได้หรอก มันยากนะ แต่ในใจเราคิดเสมอนะว่ายังไม่ได้ลองทำเลย จะแพ้หรือชนะยังไม่รู้ผลเลย บางคนคือพูดไปก่อนแล้ว แต่สำหรับดาวคือต้องลองทำก่อนถึงจะรู้ว่ามันยากหรือง่าย”

 

“บางทีคนรอบข้างเขาก็หวังดีกับเราทั้งโค้ช เพื่อน รุ่นพี่ เขาอยากจะสอนให้ทำแบบนั้น เราเข้าใจว่าเขาหวังดี แต่บางทีเป็นความกดดันให้ตัวเราเองด้วย ซึ่งเราก็ต้องพยายามมองโลกในแง่ดี เพื่อจะได้ผ่อนคลาย”

 

 

ความท้าทายที่รออยู่

 

แม้จะประสบความสำเร็จมาแล้วมาหลายรายการ แต่เรื่องของกีฬาเธอยังคงมีเป้าหมายที่ท้าทายอยู่ 2 เรื่อง เรื่องแรกก็คือโอลิมปิก 2024 ส่วนอีกเรื่องกำลังจะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้คือเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 หางโจวเกมส์ ที่ประเทศจีน ซึ่งเธอมีความฝันอยากที่จะคว้าเหรียญทองให้ได้สักครั้ง

 

“เรื่องที่ท้าทายของดาวที่สุดในตอนนี้ คืออยากติดไปโอลิมปิกอีกรอบค่ะ เพราะรอบนี้ต้องเปลี่ยนรุ่นเล่น แล้วเป็นรุ่นที่ยากมาก ๆ เพราะดาวต้องเพิ่มน้ำหนักตัวเอง 10-15 กิโลกรัม ถ้าได้ไปแข่งอีกรอบก็เป็นอะไรที่สุด ๆ แล้ว” 

 

“นอกจากนี้ก็อยากได้เหรียญทองเอเชียนเกมส์ด้วย ถ้าได้สักครั้งหนึ่งก็ถือว่าดาวได้ครบทุกเหรียญในแมตช์การแข่งขันแล้ว แต่ก็ต้องดูสถานการณ์คลื่นลมที่สนามอีกที แต่สำหรับดาวถ้ามากกว่าเหรียญทองแดงก็โอเคแล้วค่ะ​ เพราะก่อนหน้านี้ดาวเคยไปแข่งเอเชียนเกมส์ 2 ครั้งค่ะ ที่เกาหลีใต้ปี 2014 และอินโดนีเซียปี 2018 ซึ่งได้เหรียญทองแดงทั้งสองครั้งเลย แต่ว่าคนละรุ่นนะ”

 

ส่วนความท้าทายนอกสนามที่ดาวฝันอยากจะทำให้ได้สักครั้งหนึ่งในชีวิตก็คือการกระโดดร่ม กับคนที่กลัวความสูงอย่างเธอแล้วไม่มีอะไรที่ท้าทายไปมากกว่านี้อีกแล้วในชีวิต

 

“หนูอยากโดดร่ม (หัวเราะเขินๆ) เพราะมันเป็นสิ่งที่ดาวกลัวมากที่สุดแล้ว คือเป็นคนกลัวความสูง แต่เราได้เห็นเพื่อนสนิทกันไปกระโดดร่มมา แล้วอยากลองสักครั้งหนึ่งในชีวิต ตอนนี้ที่ยังไม่ได้ลองเพราะกลัว แต่คิดว่าสักวันนึงจะลองให้ได้”

 

 

ผลลัพธ์จากการกล้าที่จะลอง

 

นอกจากความสำเร็จในด้านกีฬาแล้ว ผลลัพธ์จากการที่ดาวกล้าที่จะลองเล่นวินเซิร์ฟตอน 13 ขวบ ยังทำให้เธอเติบโตขึ้นในทุกด้าน จากเด็กที่ว่ายน้ำไม่เป็น วิ่งช้า รับลูกวอลเลย์ไม่เป็น วันนี้เธอกลายเป็นคนที่มีทักษะด้านกีฬาหลากหลาย ทั้งว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน อีเวนต์งานไตรกีฬาก็ลงแข่งมาแล้ว 

 

“ตั้งแต่เล่นวินเซิร์ฟวันนั้น ดาวก็ได้เล่นอีกหลายกีฬาค่ะ ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน ไตรกีฬา พอเล่นวินเซิร์ฟเหมือนเราได้ซ้อมหลาย ๆ อย่าง ทำให้เราแข็งแรงขึ้น อย่างว่ายน้ำ เราก็ต้องฝึกเพื่อเอาระบบหัวใจ เอาความแข็งแรงของร่างกาย เอาทุกอย่าง ทำให้เราเล่นกีฬาทุกอย่างได้ จากปกติวิ่งอยู่หลังเพื่อนกลายเป็นวิ่งแข็งแรงขึ้นนะ”

 

“จริง ๆ แล้ววินเซิร์ฟไม่ได้เป็นกีฬาที่ยาก แต่ต้องลอง แรก ๆ อาจจะยากหน่อย แต่ถ้าบางคนไม่ท้อ ฝึกฝนประมาณ 3-4 เดือน พอเริ่มเล่นเป็นมันก็จะสนุก พอเราสนุกไปกับมัน ก็จะทำให้เราอยากเล่นต่อไปเรื่อย ๆ เพราะมันเป็นกีฬาที่แล่นไปเกาะไหนก็ได้ในทะเล อย่างดาวเองเวลาซ้อมก็มีบ้างที่แล่นไปเกาะล้าน หรือทุกเกาะในพัทยา เคยไปไกลสุดคือเกาะครามสัตหีบ ไปกลับประมาณเกือบ 100 กิโลเมตร ล่องลอยอยู่กลางทะเลประมาณ 3-4 ชั่วโมง”

 

นอกจากความแข็งแรงทางร่างกายและทักษะด้านกีฬาแล้ว ยังทำให้เธอค้นพบความสุขในการใช้ชีวิตของตัวเองอีกด้วย

 

“การที่เราได้แล่นเรืออยู่ในทะเลอยู่กับธรรมชาติ มันดูสบายตามาก ๆ นะ เวลาไปต่างประเทศได้เห็นวิวสวย ๆ เห็นวิวใหม่ ๆ เวลาอยู่กลางทะเลมันยิ่งเห็นอะไรรอบ ๆ ดูสบายตา”

 

“วินเซิร์ฟยังทำให้เราเป็นตัวของตัวเอง ได้อยู่กับตัวเอง รู้จักตัวเอง เพราะมันเป็นกีฬาบุคคล เวลาฝึกซ้อมค่อนข้างเหงานิดหน่อย อยู่กับตัวเองอยู่กับลมน้ำคลื่น ทำให้เราเป็นตัวของตัวเอง”

 

“ไม่ลองไม่รู้” จะยากแค่ไหนเธอก็พร้อมลุยไปข้างหน้าเสมอ เช่นเดียวกับในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่กำลังจะเปิดฉากอย่างเป็นทางการในไม่ช้า ไม่ว่าในทะเลลมจะแรงหรือคลื่นจะซัดหนักแค่ไหน ดาว ก็พร้อมที่จะโต้มันไปพร้อมวินเซิร์ฟคู่ใจของตัวเอง เพื่อฝ่าทุกความท้าทายไปให้ถึงเป้าหมาย


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator / เชียร์หงส์แดง รักการเดินป่า เสพติดหมูกระทะ