stadium

5 แมตช์ห้ามพลาดในเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19

19 กันยายน 2566

เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน จะเปิดฉากอย่างเป็นทางการวันที่ 23 กันยายนนี้ แน่นอนว่าการชิงชัยทุกชนิดกีฬายังคงอัดแน่นไปด้วยคุณภาพเหมือนเดิมเพราะเป็นทัวร์นาเมนต์แห่งศักดิ์ศรีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชาวเอเชีย วันนี้เราขอชี้เป้า 5 แมตช์การันตีความมันส์ที่แฟน ๆ กีฬาจะพลาดไม่ได้ในหางโจว 2022

 

 

กรีฑา วิ่งผลัด 4x100 ม. ชาย รอบชิงชนะเลิศ

 

พลาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง แมตช์แรกที่เราขอแนะนำหากไม่มีอะไรผิดพลาดทั้งอาการบาดเจ็บหรือการฟาวล์เกิดขึ้น ทีมไต้ฝุ่นไทยจะผ่านเข้าไปถึงรอบชิงชนะเลิศได้อีกครั้ง และมีลุ้นถึงเหรียญทองในอีเวนต์นี้เป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี 

 

หนสุดท้ายที่ไทยคว้าเหรียญทอง 4x100 ม. ชาย เกิดขึ้นในเอเชียนเกมส์ 2006 ที่กรุงโดฮา ประเทศากาตาร์ หลังจากนั้นแม้ว่าทีมไต้ฝุ่นไทยจะผ่านเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศได้ทุกครั้ง แต่สถิตินั้นยังห่างไกลกับการคว้าเหรียญทอง อย่างไรก็ตามเอเชียนเกมส์หนนี้พวกเขามีโอกาสที่ะทำได้อีกครั้ง 

 

ทีม 4x100 ม. หนุ่มไทยชุดปัจจุบันประกอบด้วย ณฐวรรธ เอี่ยมอุดม, สรอรรถ ดาบบัง, ชยุตม์ คงประสิทธิ์ และ ภูริพล บุญสอน เพิ่งทำผลงานยอดเยี่ยมคว้าแชมป์เอเชียมาได้เมื่อกลางปีที่ผ่านมาพร้อมทำลายสถิติของรายการด้วยเวลา 38.55 วินาที คู่แข่งสำคัญในปีนี้หนีไม่พ้นจีนเจ้าภาพที่จะได้ลงแข่งต่อหน้ากองเชียร์ รวมถึงญี่ปุ่นที่เพิ่งคว้าแชมป์ไดมอนด์ลีก สนามที่ 10 มาด้วยเวลา 37.80 วินาที ซึ่งเป็นสถิติที่ดีกว่าไต้ฝุ่นไทยในศึกชิงแชมป์เอเชียอีกด้วย

 

กรีฑา ผลัด 4x100 ม. ชาย จะแข่งรอบคัดเลือกวันที่ 2 ตุลาคม ส่วนรอบชิงชนะเลิศจะแข่งขันวันที่ 3 ตุลาคมนี้

 

 

เทควันโด รุ่น 49 กก. หญิง รอบชิงชนะเลิศ

 

นี่คืออีเวนต์ที่นักกีฬาไทยเป็นแชมป์เก่า 2 ครั้งหลังสุด ปี 2014 ชนาธิป ซ้อนขำ และปี 2018 พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ และในเอาเชียนเกมส์ครั้งนี้ “เทนนิส” พาณิภัค มือ 2 ของโลกและเจ้าของแชมป์โอลิมปิกคนล่าสุด จะลงป้อมกันแชมป์ในการแข่งขันครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งคู่แข่งแย่งเหรียญทองในปีนี้จีน เกาหลีใต้ และเวียดนาม

 

อย่างไรก็ตามเมื่อดูจากอันดับโลกแล้ว แน่นอนว่า พาณิภัค จะเป็นมือ 1 ของรายการ ส่วนมือ 2 ของรายการจะเป็น กั๊วะ ฉิง มือ 6 ของโลกจากจีน ที่เพิ่งคว้าแชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น มาครองได้เมื่อต้นเดือนกันยายน ซึ่งถ้าหากว่าไม่มีอะไรผิดพลาดคู่นี้จะโคจรเข้ามาพบกันในรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งการที่ต้องดวลกับนักกีฬาเจ้าภาพในรอบชิง ฯ จะต้องเป็นงานที่ยากมาก ๆ  ดังนั้นนี้จึงเป็นอีกหนึ่งแมตช์ที่พลาดไม่ได้เช่นกัน

 

สำหรับเทควันโด รุ่น 49 กก. หญิง แข่งขันวันเดียวจบในวันที่ 25 กันยายนนี้

 

 

แบดมินตัน รอบชิงชนะเลิศ

 

เป็นอีกครั้งที่ทัพนักตบลูกขนไก่ไทยมีโอกาสคว้าเหรียญทองเอเชียนเกมส์ หลังจากห่างหายมานานถึง 57 ปี ซึ่งที่ผ่านมาทำได้แค่ใกล้เคียงมาโดยตลอด

 

เหตุผลที่เอเชียนเกมส์ครั้งนี้เรามีลุ้น เป็นเพราะฟอร์มอันร้อนแรงของ “วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ ที่เพิ่งสร้างประวัติศาตร์คว้าแชมป์โลกในประเภทชายเดี่ยวได้เป็นคนแรกของเมืองไทย ปัจจุบันเขาอยู่อันดับ 4 ของโลก แต่การจะไปให้ถึงรอบชิงชนะเลิศของเจ้าวิวก็อาจจะไม่ใช่เรื่องง่าย เพียงแต่ต้องเล่นให้ท็อปฟอร์มเหมือนในศึกชิงแชมป์โลกที่ผ่านมาเท่านั้น เพราะว่าในบรรดาคู่แข่งตัวฉกาจท็อป 10 ของโลกนั้นล้วนแต่อยู่ในทวีปเอเชียด้วยกันทั้งสิ้น และทุกคนนั้นต่างมีฝีมือจัดอยู่ในระดับเดียวกันเพียงแต่ว่าวันนั้นใครอยู่ในฟอร์มที่ดีกว่า

 

เช่นเดียวกับประเภทหญิงเดี่ยว ที่ในระยะหลังในรายการเวิลด์ ทัวร์ ระดับ 750 ขึ้นไป เรามักจะได้เห็น 4 ควีน ประกอบด้วย อัน เซยอง มือ 1 ของโลกเกาหลีใต้, อากาเนะ ยามากูชิ มือ 2 ของโลก, เฉิน ยู่เฟย มือ 4 ของโลกจากจีนความหวังของเจ้าภาพและ ไต้ จื่ออิง มือ 4 ของโลกจากไชนีส ไทเป ซึ่งเป็นแชมป์เก่า ผ่านเข้ามาถึงรอบรองชนะเลิศตามนัดทุกครั้ง และคงจะไม่เป็นแปลกใจเท่าไหร่ถ้าหากว่าทั้ง 4 คนนี้จะไปดวลกันในรอบชิงชนะเลิศอีกครั้ง ด้วยชั้นเชิง เทคนิค ทักษะรวมถึงความฟิตที่อยู่ในระดับเดียวกัน ทำให้ไม่มีใครสามารถคาดเดาได้เลยว่าเวลาที่ 4 คนนี้ดวลกันผลลัพธ์จะออกมาเป็นอย่างไร

 

สำหรับกีฬาแบดมินตัน ในประเภทบุคคล จะเริ่มแข่งขันวันรอบแรก วันที่ 2 ตุลาคม และนัดชิงชนะเลิศจะแข่งขันกันในวันที่ 7 ตุลาคมนี้

 

 

วอลเลย์บอลหญิง รอบชิงชนะเลิศ

 

เมื่อ 5 ปีก่อนเอเชียนเกมส์ที่อินโดนีเซีย วอลเลย์บอลสาวไทยสร้างประวัติศาสตร์ผ่านเข้าไปถึงรอบชิงชนะเลิศได้เป็นหนแรก แม้จะจบด้วยการคว้ารองแชมป์แต่ก็เป็นผลงานที่ดีที่สุดของพวกเธอในประวัติศาสตร์การแข่งขัน

 

ส่วนในเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 วอลเลย์บอลสาวไทยมีโอกาสที่จะผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศได้อีกครั้ง แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับผลงานในรอบสองด้วยว่าจะส่งญี่ปุ่นไปพบกับจีนในรอบตัดเชือกได้หรือไม่

 

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะทีมชาติไทย ญี่ปุ่น หรือจีนเจ้าภาพ พบกันในรอบชิงชนะเลิศก็เป็นแมตช์หยุดโลกที่น่าดูชมสำหรับแฟน ๆ วอลเลย์บอลในเมืองไทย

 

สำหรับวอลเลย์บอลหญิงจะเริ่มแข่งขันนัดแรกวันที่ 30 กันยายน และนัดชิงจะแข่งขันวันที่ 7 ตุลาคมนี้

 

 

ฟุตบอลชาย รอบชิงชนะเลิศ

 

แม้ว่าโอกาสที่ทีมช้างศึกจะผ่านเข้าไปถึงรอบชิงชนะเลิศจะน้อยมากก็ตาม แต่ด้วยความกีฬาฟุตบอลเป็นกีฬามหาชนที่ได้รับความสนใจมากที่สุด 

 

ทีมเต็งหนีไม่พ้นเกาหลีใต้แชมป์เก่า 2 ครั้งล่าสุดและแชมป์มากที่สุด  5 สมัย รวมไปถึงญี่ปุ่นรองแชมป์เก่าที่คาดว่าจะใช้ทีมชุด ยู 20 หรือชุดเตรียมโอลิมปิก 2024 มาลงแข่งขันเหมือนครั้งก่อน ๆ รวมไปถึงซาอุดิอาระเบีย, อุซเบกิสถาน แชมป์และรองแชมป์ ยู 23 เอเชียน คัพ เมื่อปีที่แล้ว คาดว่าทุกทีมอาจจะยังคงยึดผู้เล่นชุดเดิมเพราะปีนี้เอเชียนเกมส์ กำหนดให้นักกีฬาอายุไม่เกิน 24 ปีเป็นกรณีพิเศษ เนื่องมาจากการแข่งขันถูกเลื่อนออกมาจากกำหนดการเดิม 1 ปีเพราะการระบาดของโควิด-19 

 

สำหรับฟุตบอลชายในเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน ถึง 7 ตุลาคมนี้

 

ทั้ง 5 แมตช์ดังกล่าวถือเป็นแมตช์ไฮไลท์สำคัญที่นอกเหนือจากนักกีฬาไทยจะมีลุ้นเหรียญรางวัลติดมือกลับบ้านแล้ว ศึกนี้ยังการันตีคุณภาพที่คนเอเชียทั้งทวีปไม่ควรพลาด! ถือเป็นศึกหนักของนักกีฬาไทยโดยแท้จริง งานนี้กองเชียร์ชาวไทยต้องช่วยกันส่งเสียงเชียร์และพลังใจไปให้นักกีฬาไทยได้มีกำลังใจในการต่อสู้เพื่อความสำเร็จในเอเชียนเกมส์ครั้งนี้ที่ รับรองว่า #ศึกนี้มีหนาว แน่ๆ


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator / เชียร์หงส์แดง รักการเดินป่า เสพติดหมูกระทะ