stadium

แรงขับเคลื่อนเพื่อฝันที่เป็นจริงได้

18 กันยายน 2566

คำว่า "ความฝัน" ในเชิงนามธรรมแล้วคือเป้าหมายที่คนคนหนึ่งอยากจะไปให้ถึง บางความฝันอยู่ใกล้แค่เอื้อมมือ บางความฝันอยู่ไกลเกินจะไขว่คว้า แต่สิ่งสำคัญที่จะทำให้คนเรามุ่งไปทำความฝันให้สำเร็จ คือแรงขับเคลื่อนทั้งจากตัวเอง และสิ่งแวดล้อมรอบข้าง

 

สำหรับนักกีฬา ความฝันของทุกคนคือความสำเร็จในอาชีพ ทั้งเกียรติยศในรูปแบบของถ้วยหรือเหรียญรางวัล และรายได้ที่สามารถเอามาเลี้ยงดูตัวเองและครอบครัว แต่ใช่ว่าทุกคนจะทำความฝันให้เป็นจริงได้หากขาดการสนับสนุนที่ดี

 

และหนึ่งในผู้สนับสนุนที่พร้อมขับเคลื่อนทุกความฝันคือ โตโยต้า จากจุดเริ่มต้นเพื่อให้ทุกคนเอาชนะคำว่า ‘’เป็นไปไม่ได้’’ ด้วยแคมเปญ “START YOUR IMPOSSIBLE” หรือ “การเริ่มต้นทำในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้...ให้เป็นไปได้” ที่มีแนวคิดส่งต่อถึงทุกคนเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เริ่มต้นเพื่อเอาชนะขีดจำกัดของตัวเอง

 

คุณณัทธร ศรีนิเวศน์  ตำแหน่งรักษาการผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด 

 

จุดประกายเพื่อเอาชนะคำว่าเป็นไปไม่ได้

 

แคมเปญ START YOUR IMPOSSIBLE เริ่มต้นในปี 2560 จากความมุ่งมั่นของ โตโยต้า ในการก้าวผ่านการเป็นเพียงบริษัทยานยนต์ สู่การเป็น “องค์กรแห่งการขับเคลื่อน” หรือ “Mobility Company” ที่จะสร้างสรรค์ “การขับเคลื่อนสำหรับทุกคน” ได้อย่างอิสระเสรี หรือ “Mobility for all”  ซึ่งหมายถึง เมื่อเรามีอิสระในการเคลื่อนไหว ทุกอย่างก็เป็นไปได้ และการขับเคลื่อนคือรากฐานสำคัญในการปูทางให้ทุกคนสามารถเข้าถึงโอกาสได้อย่างเท่าเทียมกัน

 

โลกของกีฬาคือหนึ่งในเวทีที่เห็นภาพชัดเจนที่สุดถึงการเปลี่ยนคำว่าเป็นไปไม่ได้ ให้เป็นไปได้ ซึ่งหากมีการขับเคลื่อนที่แข็งแรง ทุกคนก็จะเข้าถึงโอกาสได้อย่างเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะมีพื้นเพอย่างไรก็ตาม ซึ่ง โตโยต้า มองเห็นจุดนี้ หลังจากจับมือให้การสนับสนุนคณะกรรมการโอลิมปิกและพาราลิมปิกสากล ก่อนจะเปิดตัวสู่สายตาชาวโลกครั้งแรกผ่านการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกฤดูหนาว พยองชาง 2018

 

"START YOUR IMPOSSIBLE" นำเสนอเรื่องราวที่ขับเคลื่อนชีวิตของนักกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก รวมถึงนักกีฬาคนอื่น ๆ ที่แสดงให้เห็นถึงคุณค่าของความอ่อนน้อมถ่อมตน, การทำงานหนัก และการไม่ยอมแพ้ เช่นเดียวกับวิวัฒนาการของโตโยต้าที่มุ่งมั่นสนับสนุนการสร้างสังคมอันครอบคลุมและยั่งยืน กระตุ้นให้ทุกคนท้าทายสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ซึ่งภาพของแคมเปญนี้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นใน โอลิมปิก และพาราลิมปิก เกมส์ ฤดูร้อน โตเกียว 2020

 

ขณะที่ โตโยต้า ประเทศไทย นำเสนอเรื่องราวเบื้องหลังความสำเร็จเหล่าของ 6 ฮีโร่ทีมชาติไทยคือ พานิภัค วงศ์พัฒนกิจ, รัชนก อินทนนท์, เอรียา จุฑานุกาล, วุฒิชัย มาสุข, ประวัติ วะโฮรัมย์ และอัญชญา เกตุแก้ว ที่กว่าจะสร้างความสุขให้คนทั้งประเทศได้นั้น ต้องทุ่มเทฝึกซ้อมอย่างหนักถึง 95% เพียงเพื่อชัยชนะใน 5% ของการแข่งขัน ด้วยจิตวิญญาณ START YOUR IMPOSSIBLE ที่พิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่าหากมุ่งมั่นลงมือทำ ทุกสิ่งล้วนเป็นไปได้ 

 

 

ขับเคลื่อนไปให้เกินฝัน

 

หลังจากแคมเปญ "START YOUR IMPOSSIBLE" มีขึ้นเพื่อผลักดันและขับเคลื่อนให้ทุกคนไปให้ถึงเป้าหมาย เอาชนะความเป็นไปไม่ได้ ทำตามความฝันจนสำเร็จ โตโยโต้า ในฐานะผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการของมหกรรมกีฬาโอลิมปิก และพาราลิมปิกโตเกียว 2020 ได้สานต่อสปิริตดังกล่าวมาแสดงเจตนารมณ์และความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันเพื่อส่งต่อแนวคิดนี้สู่สังคมไทย ผ่านการสื่อสารความมุ่งมั่นของนักกีฬาที่ฝ่าฟันอุปสรรคต่าง ๆ จนประสบความสำเร็จเพื่อเป็นพลังและแรงบันดาลใจให้ทุกคนกล้าทลายกำแพงแห่งอุปสรรค และก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเอง เริ่มทำในสิ่งที่คิดว่าเป็นไปไม่ได้ ให้เกิดขึ้นจริง

 

"MOVE BEYOND DREAMS" ขับเคลื่อนไปให้เกินฝัน คือภาคต่อที่ผลักดันให้ทุกคนก้าวไปให้ไกลยิ่งขึ้น เพราะเมื่อบรรลุความฝัน และเปลี่ยนความเป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้แล้ว การกระตุ้นให้ทุกคนก้าวข้ามไปอีกขั้นคือส่วนสำคัญของการสร้างแรงบันดาลใจอย่างยั่งยืน และเมื่อเราไม่หยุดอยู่แค่เป้าหมายเดียวก็จะทำให้เราไม่หยุดพัฒนาตัวเอง รักษาความกระหายในชัยชนะ รวมทั้งไขว่คว้าความสำเร็จอย่างไม่หยุดยั้ง อย่างเช่นวลีที่ว่า "เป็นแชมป์ว่ายากแล้ว ป้องกันแชมป์นั้นยากยิ่งกว่า" เพราะเมื่อนักกีฬาคว้าแชมป์ได้สำเร็จ แรงจูงใจ ความมุ่งมั่น รวมทั้งความกระหายในชัยชนะจะหายไป นอกจากนั้นเมื่อเปลี่ยนสถานะจากผู้ท้าชิงกลายมาเป็นแชมป์ เหมือนเปลี่ยนจากผู้ล่าเป็นผู้ถูกล่าที่ทุกคนจับจ้องเพื่อก้าวข้ามไปให้ได้

 

สำหรับนักกีฬาไทย มีทั้งคนที่ทำตามความฝันได้สำเร็จ และคนที่ยังไปไม่ถึงเป้าหมาย ซึ่ง "MOVE BEYOND DREAM" มุ่งหวังในการจุดประกายให้เขาและเธอเหล่านั้นก้าวข้ามขีดจำกัด เอาชนะตัวเอง เอาชนะผู้อื่น ทำความฝันให้เป็นจริง และไม่หยุดอยู่แค่เป้าหมายเดียว เพราะกีฬาคือแรงบันดาลใจที่ส่งต่อไปได้เรื่อย ๆ อย่างไม่มีสิ้นสุด

 

หนึ่งในเวทีที่เป็นความฝันของนักกีฬาไทยคือมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ เพราะนี่คือเป้าหมายที่ไม่ไกลเกินเอื้อม และหลาย ๆ คน ใช้รายการนี้เป็นขั้นบันไดไปสู่เป้าหมายที่ใหญ่ยิ่งกว่าอย่างโอลิมปิก แต่กว่าที่จะไปถึงจุดสูงสุดของทวีปเอเชียนั้นก็ต้องฝ่าฟันอุปสรรคไม่ต่างกัน เรื่องการสนับสนุน รวมถึงกำลังใจจากคนรอบข้างและแฟนกีฬาชาวไทย คือพลังผลักดันที่สำคัญไม่แพ้การอุทิศตนของนักกีฬา เพราะฉะนั้นอย่าลืมมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในแรงขับเคลื่อน พร้อมส่งกำลังใจเชียร์นักกีฬาไทยให้ไปเกินฝัน ในมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ 2022 ณ เมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 23 กันยายน - 8 ตุลาคม 2566 นี้


stadium

author

ณัฐกร ทองนพเก้า

StadiumTH Content Creator