stadium

เอ็กซ์ตรีม : กีฬาไร้ขีดจำกัด ความหวังเหรียญทองของไทยในเอเชียนเกมส์

15 กันยายน 2566

กีฬาเอ็กซ์ตรีมเป็นที่รู้จักกันในรูปกีฬาแอกชันหรือผจญภัย มักเกี่ยวข้องกับความเร็ว ความสูง หรือต้องใช้ความแข็งแรงของร่างกายในระดับสูง มีความผาดโผน อันตรายและเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บได้ง่าย นักกีฬาจำเป็นต้องผ่านการฝึกฝนจนชำนาญ

 

ขณะเดียวกันกีฬาเอ็กซ์ตรีมไม่เพียงแต่ต้องแข่งขันด้วยกันเองแล้ว ยังมีสภาพแวดล้อมหรือสนามแข่งขันเป็นอุปสรรคที่ต้องท้าทายอีกด้วย ซึ่งหนนี้เป็นเพียงครั้งที่ 3 เท่านั้นที่ถูกบรรจุอยู่ในเอเชียนเกมส์ มีชิงชัยทั้งหมด 14 เหรียญทอง แถมยังเป็นชนิดกีฬาทีไทยมีลุ้นถึงเหรียญทองอีกด้วย

 

 

ครบรอบ 2 ทศวรรษกีฬาเอ็กซ์ตรีมในไทย

 

สมาคมกีฬาเอ็กซ์ตรีมแห่งประเทศไทยเริ่มก่อตั้งครั้งแรกในปี พ.ศ. 2546 เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม โดยใช้ชื่อสมาคมกีฬาสเก็ต จากนั้น 2 ปีต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น “สมาคมกีฬาเอ็กซ์ตรีม” ก่อนที่ความพยายามจะประสบความสำเร็จ ได้รับไฟเขียวจากการกีฬาแห่งประเทศไทยให้ใช้ “แห่งประเทศไทย” ในวันที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2551 จนถึงปัจจุบัน

 

หากนับรวมจากจุดเริ่มต้นถึงวันนี้ก็เข้าสู่ปีที่ 20 ของสมาคมกีฬาเอ็กซ์ตรีมแห่งประเทศไทย ก่อตั้งขึ้นเพื่อเพื่อพัฒนาและส่งเสริมกีฬาเอ็กซ์ตรีมให้เป็นหนึ่งในกีฬาของผู้ชื่นชอบความท้าทายแบบไม่มีขีดจำกัดในเชิงกีฬาผาดโผน ปัจจุบันภายใต้การดูแลของสมาคมฯ มีอยู่ทั้งหมด 4 ชนิดกีฬา โรลเลอร์ สปอร์ต, สเกตบอร์ต, วอเตอร์ สปอร์ต และบีเอ็มเอ็กซ์

 

 

เอเชียนเกมส์ 2022 ชิง 14 เหรียญทอง

 

เอ็กซ์ตรีมในเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 แบ่งออกเป็น 2 ชนิดกีฬา คือสเกตบอร์ตและโรลเลอร์ สเกตติ้ง เริ่มจากสเกตบอร์ด เป็นกีฬาที่ไม่มีรูปแบบการเคลื่อนไหวตายตัว นักสเก็ตสามารถใช้จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างอิสระ ซึ่งถือเป็นความท้าทายและน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง ถูกบรรจุในเอเชียนเกมส์ครั้งแรกปี 2018 ที่อินโดนีเซีย ชิงชัยทั้งหมด 4 เหรียญทองจากประเภทพาร์คและสตรีท ซึ่งความหมายตรงตัวคือแข่งในสวนสาธารณะกับถนน ซึ่งเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ก็ยังคงชิง 4 เหรียญทองโดยยึด 4 อีเวนต์เดิมไม่มีการเปลี่ยนแปลง แข่งขันระหว่างวันที่ 24-27 กันยายนนี้

 

ขณะที่โรลเลอร์ สเกตติ้ง บรรจุในเอเชียนเกมส์หนแรกปี 2010 ที่กว่างโจว และครั้งนี้เป็นเพียงครั้งที่ 3 เท่านั้นในเอเชียนเกมส์ เนื่องจากปี 2014 ที่เกาหลีใต้ไม่จัดการแข่งขัน ส่วนในหางโจวเกมส์เป็นครั้งที่สองบนแผ่นดินจีนของโรลเลอร์ สเกตติ้งในปีนี้เจ้าภาพบรรจุทั้งหมด 10 เหรียญทอง แข่งตั้งแต่วันที่ 30 กันยายนถึง 7 ตุลาคม 

 

 

ไทย ตั้งเป้า 2 เหรียญทอง

 

จากทั้ง 2 ชนิดกีฬา ทีมเอ็กซ์ตรีมไทย ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 3 ประเภท สเก็ตบอร์ด, อินไลน์สปีด และ อินไลน์ฟรีสไตล์ ส่งนักกีฬาประเภทละ 8 คน ซึ่งทางสมาคมฯ ตั้งเป้าไว้ 2 เหรียญทอง โดยนายวิสุทธิ์ ตั้งวาริธร อุปนายกสมาคมฯ​ กล่าวไว้ในงานมีตเดอะ เพรส เอเชียนเกมส์ ว่า “ประเภทสเกตบอร์ดเรายังค่อนข้างเป็นรองชาติต่างๆ ในเอเชีย แต่ที่เราโดดเด่นจริงๆ คือประเภท อินไลน์ฟรีสไตล์ ซึ่งเราเป็นระดับท็อปในเอเชีย ดังนั้นเราจึงหวังจากประเภทอินไลน์ฟรีสไตล์นี้ 2 เหรียญทอง”

 

น่าติดตามไม่น้อยสำหรับผลงานของนักกีฬาไทยในครั้งนี้ เพราะนอกจากจะเป็นการลุ้นสร้างความสำเร็จระดับทวีปแล้ว เอเชียนเกมส์ในครั้งนี้ยังถือเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการคัดโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส อีกด้วย


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator / เชียร์หงส์แดง รักการเดินป่า เสพติดหมูกระทะ