stadium

ช่อดอกไม้, ถาดใส่เหรียญ และโพเดียมรับรางวัลหางโจวเกมส์

5 กันยายน 2566

เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 หรือ "หางโจว 2022" ซึ่งกำลังจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 23 กันยายน ถึง 8 ตุลาคมนี้ ฝ่ายจัดการแข่งขันได้เผยโฉมองค์ประกอบในพิธีมอบเหรียญรางวัลออกมาแล้ว ซึ่งประกอบด้วย ช่อดอกไม้, ถาดใส่เหรียญ และโพเดียมรับรางวัล โดยมีรูปลักษณ์ที่โดดเด่น และสื่อความหมายถึงการแข่งขันครั้งนี้ได้เป็นอย่างดี ส่วนรายละเอียดเป็นอย่างไรบ้างนั้น ติดตามได้ที่นี่

 

credit : hangzhou2022.cn

 

ช่อดอกไม้ฉลองชัยชนะ

 

ช่อดอกไม้ฉลองชัยชนะของหางโจวเกมส์ชื่อว่า "Fruits of Triumph" หรือ ผลไม้แห่งชัยชนะ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของนักกีฬาเอเชียนเกมส์ที่มุ่งไปข้างหน้าอย่างไม่ยอมแพ้ พร้อมทั้งอวยพรให้พวกเขาประสบความสำเร็จจากสิ่งที่ตัวเองทุ่มเท

 

ช่อดอกไม้ประกอบด้วยรวงข้าวและฝักบัวที่เป็นตัวแทนทั้งการเก็บเกี่ยวและความสำเร็จในวัฒนธรรมจีน, ดอกกุหลาบพันธุ์จีนที่รู้จักกันในชื่อ "Baby Heart" กล้วยไม้ผีเสื้อ "สีม่วงรุ้ง" ตามสีประจำการแข่งขันเอเชียนเกมส์หนนี้ และพันธุ์ไม้อันเป็นเอกลักษณ์ของหางโจว ได้แก่ กิ่งชาหลงจิ่ง กับกิ่งดอกหอมหมื่นลี้ ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นถึงเสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์และมรดกทางวัฒนธรรม

 

ส่วนรูปทรงของแจกันได้รับแรงบันดาลใจจาก ฮวากู่ ภาชนะปากกว้างทรงสูงซึ่งผลิตในเตาเผายุคราชวงศ์ซ่งใต้ (ค.ศ.1127-1279) ตัวภาชนะทำจากไม้แกะสลักอย่างวิจิตรบรรจงโดยช่างฝีมือผู้เชี่ยวชาญงานแกะสลักแบบตงหยาง รูปแบบศิลปะจีนดั้งเดิมที่มีอายุเก่าแก่กว่า 1,300 ปี และได้รับการยกย่องจากรัฐบาลให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมแห่งชาติที่แตะต้องไม่ได้ ส่วนลวดลายคลื่นน้ำที่ปากแจกันนำมาจากความงดงามราวบทกวีของเนินเขาและแม่น้ำที่คดเคี้ยวในเจ้อเจียง นอกจากนั้นยังมีรูปแกะสลักมาสคอตประจำการแข่งขันที่พร้อมจะฉลองชัยชนะให้กับนักกีฬาผู้คว้าเหรียญรางวัลด้วยท่าทางที่ร่าเริงและมีชีวิตชีวา

 

credit : hangzhou2022.cn

 

ถาดเหรียญรางวัล

 

การออกแบบถาดเหรียญได้รับแรงบันดาลใจจากพื้นผิวน้ำที่กระเพื่อมของทะเลสาบตะวันตกท่ามกลางสายลม ผสมผสานกับริบบิ้นที่ไหลลื่นในภาพธีมหลักของเอเชียนเกมส์คราวนี้ "Meeting the World" ภาพลักษณ์โดยรวมแสดงให้ถึงความปราณีตและพริ้วไหว ขณะที่การออกแบบมแสดงให้เห็นถึงความเรียบง่ายและความอิสระของทะเลสาบและเนินเขา รวมถึงความผ่อนคลาย อบอุ่น และละเมียดละไมในภูมิภาคเจียงหนาน ตัวถาดทำจากอะลูมิเนียมพร้อมการขึ้นรูปแบบชิ้นเดียว เคลือบพื้นผิวด้วยสารที่มีองค์ประกอบหลักเป็นน้ำและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ขณะเดียวกันเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของโครงสร้างที่มีน้ำหนักเบา ตรงกลางของถาดจึงมีส่วนที่ช่วยยึดและปกป้องเหรียญรางวัล นอกจากนั้นด้วยการออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ยังช่วยสร้างภาพลักษณ์อันเป็นที่จดจำในพิธีมอบรางวัลอีกด้วย

 

credit : hangzhou2022.cn

 

แท่นรับเหรียญรางวัล

 

การออกแบบภายนอกของโพเดียมมีการไล่ระดับสี "สีม่วงรุ้ง" ซึ่งสื่อถึงแนวคิดเรื่องความมีชีวิตชีวาและนวัตกรรม พื้นผิวของแท่นตกแต่งด้วยสีเทาอ่อนแทรกด้วยสีขาวบริสุทธิ์ สะท้อนถึงจิตวิญญาณแห่งความไม่แบ่งแยกและความก้าวหน้า ตลอดจนความสามัคคีและความร่วมมือเพื่อประโยชน์ส่วนรวมของประเทศในภูมิภาคเอเชีย แท่นเป็นแบบแยกส่วนและประกอบง่าย เข้ากับกีฬาหลายประเภท ยิ่งไปกว่านั้น แผงด้านหน้าสามารถเปลี่ยนและนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ซึ่งสะท้อนเอเชียนเกมส์หนนี้ที่เน้นเรื่องความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและใช้จ่ายอย่างมีคุุณค่า


stadium

author

ณัฐกร ทองนพเก้า

StadiumTH Content Creator