stadium

ตั๋วแข่งหางโจวเกมส์ : ของที่ระลึกลุ้นระทึกแบบกาชาปอง

18 สิงหาคม 2566

หนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของการแข่งขันกีฬารายการต่าง ๆ คือ บัตรเข้าชมการแข่งขัน หรือ ตั๋ว ซึ่งสมัยก่อนเป็นเพียงแค่กระดาษที่มีข้อความระบุรายละเอียดของการแข่งขันอย่าง ชนิดกีฬา, รายการแข่งขัน, คู่แข่งขัน, สนามแข่ง และเวลา รวมทั้งโซนที่นั่งกับเลขที่นั่ง แต่ปัจจุบันตั๋วเข้าชมการแข่งขันยกระดับขึ้นมามีคุณค่าเป็นหนึ่งในของสะสม เหมือนเป็นของที่ระลึกถึงความทรงจำของการเป็นสักขีพยานในทัวร์นาเมนต์นั้น ๆ เพราะฉะนั้นปัจจุบันนี้ ฝ่ายจัดการแข่งขันรายการต่าง ๆ จึงใส่อัตลักษณ์ของตัวเองลงไปในตั๋วเข้าชม เพิ่มความสวยงามน่าสะสมมากยิ่่งขึ้น

 

 

สำหรับ เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 หรือ หางโจว 2022 ณ เมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ยกระดับของตั๋วเข้าชมไปอีกขั้น หลังเปิดเผยหน้าตาออกมาเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2566 โดยแบ่งออกเป็นตั๋วกระดาษและตั๋วอิเล็กทรอนิกส์สำหรับเป็นที่ระลึกในรูปแบบดิจิทัล

 

ดีไซน์ของตั๋วกระดาษเป็นการรวมองค์ประกอบจากวัฒนธรรมท้องถิ่นและความเป็นเอเชียนเกมส์ บนพื้นฐานของแกนหลักคือ "Meeting the World" โดยใช้สีเหลืองใบกระวานหนึ่งในสีหลักของการแข่งขันเป็นเฉดสีที่โดดเด่น ร่วมด้วยพิคโตแกรมหรือภาพสัญลักษณ์ของแต่ละชนิดกีฬา และภาพเงาทิวทัศน์เอกลักษณ์ของเมืองหางโจวคือ "Three Pools Mirroring the Moon"

 

 

ขณะที่ตั๋วอิเล็กทรอนิกส์มีขึ้นเพื่อสนับสนุนแนวคิด "กรีน เอเชียน เกมส์" หรือเอเชียนเกมส์เพื่อความยั่งยืน ซึ่งผู้ที่ซื้อตั๋วแบบอิเล็กทรอนิกส์ยังได้ประสบการณ์แบบการเล่นกาชาปองด้วยการจับสลากลุ้นตั๋วทองที่มีโอกาสออกเพียง 5 เปอร์เซ็นต์เอาไว้เก็บสะสมเป็นที่ระลึกพร้อมสมุดสะสมที่ออกแบบเป็นพิเศษ ขณะที่ตั๋วเงินมีอัตราออก 10 เปอร์เซ็นต์, ตั๋วทองแดง 15 เปอร์เซ็นต์ และตั๋วทั่วไป 70 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของจีนที่มีการออกตั๋วที่ระลึกแบบอิเล็กทรอนิกส์ในมหกรรมกีฬา

 

ซื้อตั๋วเข้าชมหางโจวเกมส์ได้ที่ไหน

 

สำหรับตั๋วเข้าชมการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 หรือหางโจว 2022 เปิดจำหน่ายผ่านช่องทางอย่างเป็นทางการของฝ่ายจัดการแข่งขันเช่นเว็บไซต์ https://ticket.hangzhou2022.cn/en/ อย่างไรก็ตาม ซื้อได้เฉพาะผู้ที่อยู่ในประเทศจีนเท่านั้น ส่วนผู้ที่อยู่นอกประเทศสามารถซื้อได้ผ่านทางคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ หรือตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการที่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการจัดการแข่งขันหางโจวเกมส์ แต่ไม่ได้หมายความว่าการซื้อตั๋วจะทำให้ได้วีซ่าเข้าประเทศจีน อย่างไรก็ตามเมื่อเดินทางเข้าสู่ประเทศจีนแล้วจะสามารถซื้อตั๋วผ่านช่องทางอย่างเป็นทางการเช่นเว็บไซต์และซุ้มจำหน่ายตั๋วตามสนามแข่งขันได้ทันที ซึ่งมีราคาตั้งแต่ 50 หยวน หรือราว 245 บาทขึ้นไป


stadium

author

ณัฐกร ทองนพเก้า

StadiumTH Content Creator