stadium

เส้นทางและความพร้อมก่อนจะเป็นหางโจวเกมส์ 2022

25 กรกฎาคม 2566

การแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์นับว่าเป็นมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของชาวเอเชียเลยก็ว่าได้ แฟนกีฬาทั่วทั้งทวีปต่างเฝ้ารอการแข่งขันที่จัดทุก 4 ปี ซึ่งแต่ละครั้งก็จะมีทั้งเรื่องราวความประทับใจและเหตุการณ์ต่างๆ ที่ตราตรึงใจเกิดขึ้นอยู่เสมอ ซึ่งในระยะหลังมานี้การแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ก็มีมาตรฐานการจัดการแข่งขันที่สูงขึ้นจนได้รับการยอมรับไปทั่วโลก ฉะนั้นการที่แต่ละเมืองจะได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันก็จะต้องมีการเตรียมความพร้อมในแต่ละด้านมากมาย

 

สำหรับการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ปี 2022 จะจัดขึ้นที่เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 23 กันยายน - 8 ตุลาคม 2023 นี้ ส่วนสาเหตุที่มีการเลื่อนมาจัดการแข่งขันในปี 2023 นั้นก็อย่างที่ทุกคนทราบกันครับว่าก่อนหน้านี้โลกของเราต้องเผชิญกับวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโคโรน่าไวรัสในช่วงปลายปี 2019

 

เอเชียนเกมส์ในครั้งนี้จะมีชื่อย่อว่า “หางโจวเกมส์” ซึ่งเมืองหางโจวนับเป็นเมืองที่ 3 ของประเทศจีนที่ได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ต่อจากกรุงปักกิ่ง ที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 11 ปี 1990 และเมืองกว่างโจว ที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 16 ปี 2010 เรียกได้ว่าประเทศจีนนั้นมีการผลักดันในการเป็นเจ้าภาพกีฬาอย่างเต็มที่เพื่อใช้เวทีการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์โชว์ศักยภาพของประเทศตน

 

การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ของเมืองหางโจวนั้นได้รับคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพชนิดไร้คู่แข่ง โดยคณะกรรมการโอลิมปิกของจีนยืนยันว่าเมืองหางโจวเป็นเมืองเดียวที่ยื่นประมูลเพื่อเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคม 2015 ก่อนที่จะได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2015 ในการประชุมสมัชชาสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย ณ เมืองอาชกาบัต ประเทศเติร์กเมนิสถาน เรียกได้ว่าทุกประเทศในทวีปเอเชียต่างหลีกทางให้พี่ใหญ่อย่างประเทศจีนอย่างเต็มที่

 

บทความนี้ผมจึงจะขอพาทุกท่านไปพบกับเส้นทางและความพร้อมของเมืองหางโจวในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ปี 2022 นี้ผ่านบทความ “กว่าจะเป็นหางโจวเกมส์” กันครับ

 

 

ทุ่มทุนสร้างสนามใหม่ สมฐานะมหาอำนาจกีฬาเอเชีย

 

หลังจากที่สาธารณรัฐประชาชนจีนได้รับสิทธิ์การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 19 ปี 2022 ณ เมืองหางโจวอย่างเป็นทางการแล้ว ก็แน่นอนครับว่าสร้างความยินดีให้กับชาวเมืองหางโจวและประเทศจีนอยู่ไม่น้อย ดังนั้นรัฐบาลจึงทำการพลิกโฉมเมืองแห่งเทคโนโลยีและวัฒนธรรมโบราณให้กลายเป็นเมืองแห่งกีฬาของชาวเอเชีย ด้วยการทุ่มทุนก่อสร้างสนามกีฬาแห่งใหม่ถึง 14 แห่งและจัดการบูรณะปรับปรุงสนามกีฬาเดิมอีก 44 แห่งให้มีความพร้อมเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ โดยสนามกีฬาทั้งหมดจะอยู่ใน 6 เมือง ได้แก่ หางโจว, หนิงโป, เหวินโจว, หูโจว, เชาซิง และจินหัว โดยการก่อสร้างและปรับปรุงสนามกีฬาทั้งหมดนั้นจะเน้นแสดงความทันสมัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

 

สำหรับสนามหลักในการแข่งขัน “หางโจวเกมส์” ในครั้งนี้ก็ได้แก่สนาม “หางโจว โอลิมปิก สปอร์ต เซ็นเตอร์” หรือก็คือ “สนามดอกบัวยักษ์” ที่มีความสวยงามอลังการและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่สื่อถึงความเป็นจีนและเอเชียอย่างชัดเจน สนามแห่งนี้จะถูกใช้ในพิธีเปิดและปิดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ในครั้งนี้ รวมทั้งยังจะใช้เป็นสังเวียนหลักของการช่วงชิงเหรียญทองในการแข่งขันกรีฑาและฟุตบอลชายนัดชิงชนะเลิศอีกด้วย ซึ่ง “สนามดอกบัวยักษ์” แห่งนี้สามารถจุผู้ชมได้ถึง 80,000 ที่นั่งพร้อมกับสิ่งอำนวนความสะดวกครบครัน

 

อีกสนามหนึ่งที่จะไม่พูดถึงก็คงจะไม่ได้สำหรับสนาม “หางโจว อีสปอร์ตส์ เซ็นเตอร์” ที่จะใช้ในการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ต เพราะสนามแห่งนี้เจ้าภาพต้องการแสดงศักยภาพด้านเทคโนโลยีของเมืองหางโจว ตัวสนามถูกออกแบบให้มีลักษณะเชิงโครงสร้างและระบบภายในที่ทันสมัยมีการใช้เทคโนโลยีชั้นสูงเพื่อให้ผู้มาเยือนได้เข้าถึงบรรยากาศของกีฬาอีสปอร์ตอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น

 

กล่าวได้ว่าในการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ครั้งนี้ทางประเทศจีนเจ้าภาพต้องการให้ “หางโจวเกมส์” เป็นการนำเสนอวัฒนธรรมที่อยู่คู่กับชาวจีนมาตั้งแต่ยุคโบราณไปจนถึงเทคโนโลยีที่มีบทบาทกับมุษย์ในอนาคต

 

 

เทคโนโลยีแห่งอนาคตขับเคลื่อนความเป็นเจ้าภาพ

 

ประเทศจีนในยุคปัจจุบันนั้นให้ความสำคัญกับการพัฒนาเทคโนโลยีในด้านต่างๆ เป็นอย่างมากครับ เจ้าภาพต้องการใช้เวทีการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ 2022 นี้เป็นเวทีแสดงถึงความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของประเทศอีกด้วย ซึ่งนอกจากจะนำเทคโนโลยีต่างๆ ใส่ไปในโครงสร้างพื้นฐานของสนามแข่งขันกีฬาแล้ว ด้านการบริการแขกผู้มาเยือนก็มีการนำเสนอเทคโนโลยีที่โดดเด่นเช่นกัน

 

ตัวอย่างก็เช่นการนำรถบัสที่ไร้คนขับมาใช้บริการรับส่งผู้มาเยือนในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ครั้งนี้ โดยเทคโนโลยีด้านรถยนต์ไร้คนขับนั้นกำลังพัฒนาไปอย่างต่อเนื่องและเป็นรูปเป็นร่างในประเทศจีน รถบัสดังกล่าวจะตกแต่งตัวรถในธีมของ “หางโจวเกมส์” และจะให้บริการเป็นระยะทางทั้งสิ้น 5.7 กิโลเมตร มีจุดขึ้นลงทั้งหมด 8 จุดทั่วเมืองหางโจว เรียกได้ว่าเจ้าภาพนั้นแสดงความเป็นผู้นำด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของภูมิภาคเอเชียอย่างเต็มเหนี่ยวกันเลยทีเดียวครับ

 

 

อุปสรรคสำคัญที่ “หางโจวเกมส์” ต้องฝ่าฟัน

 

การแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 19 ปี 2022 หรือ “หางโจวเกมส์” นั้น แรกเริ่มเดิมทีมีกำหนดการแข่งขันระหว่างวันที่ 10-25 กันยายน 2022 แต่ก็มีเหตุให้ต้องเลื่อนการแข่งขันออกมาอีกกว่า 1 ปีเต็ม ซึ่งสาเหตุก็เนื่องมาจากในช่วงเวลาดังกล่าวทุกประเทศทั่วโลกต้องเผชิญกับปัญหาการระบาดของเชื้อโคโรน่าไวรัสหรือโควิด-19 ซึ่งแม้ในช่วงปี 2022 สถานการณ์จะเริ่มดีขึ้นและหลายประเทศก็มีมาตรการผ่อนปรนแต่สำหรับประเทศจีนแล้วนั้นยังคงความเข้มงวดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งไม่สะดวกต่อการดำเนินการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ในช่วงเวลาดังกล่าวได้

 

คณะกรรมการโอลิมปิกของจีนได้ทำงานร่วมกับสภาโอลิมปิกแห่งเอเชียอย่างหนักเพื่อให้ชาติสมาชิกได้เกิดความมั่นใจว่า “หางโจวเกมส์” จะต้องเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอนและในที่สุดเมื่อรัฐบาลของประเทศจีนได้ผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 ลง กำหนดการจัดการแข่งขันจึงถูกประกาศอย่างเป็นทางการซึ่งนั่นก็คือระหว่างวันที่ 23 กันยายน - 8 ตุลาคม 2023 นี้ และเจ้าภาพเองก็มีความพร้อมที่จะต้อนรับคณะเจ้าหน้าที่ นักกีฬาและแฟนกีฬาทุกชาติที่จะมาเป็นส่วนหนึ่งในการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ครั้งนี้

 

และนี่คือเรื่องราวความเป็นมาของกีฬาเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 19 ปี 2022 ณ เมืองหางโจว ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน หรือ “หางโจวเกมส์” ครับ เรียกได้ว่าเจ้าภาพนั้นทั้งลงทุน ลงแรง และใช้ความอดทนในการฝ่าฟันวิกฤตจนมาเป็นการแข่งขันในครั้งนี้ได้ เรามาร่วมกันให้กำลังใจเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันครั้งนี้กันครับ เพื่อยกระดับมหกรรมกีฬาของชาวเอเชียให้เป็นยอมรับและสนใจของชาวโลก แล้วพบกับ “หางโจวเกมส์”


stadium

author

ธิษณา ธนคลัง (เต้นคุง)

ผู้ชื่นชอบการรวบรวมข้อมูลนักกีฬาไทย และหลงไหลในกาแฟ ธรรมชาติ และหมาแมว