stadium

ทำความรู้จัก 7 เกมอีสปอร์ตในเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 19

10 กรกฎาคม 2566

การแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ปี 2022 ณ เมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่เลื่อนมาทำการแข่งขันในระหว่างวันที่ 23 กันยายน ถึง 8 ตุลาคม ปี 2023 นี้ มีการบรรจุกีฬาอีสปอร์ตร่วมชิงชัยเหรียญรางวัลอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก โดยก่อนหน้านี้อีสปอร์ตถูกบรรจุเป็นกีฬาสาธิตในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ 2018 ที่ประเทศอินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพ โดยเกมที่ถูกใช้ในการแข่งขันครั้งนี้มีด้วยกันทั้งสิ้น 7 เกม ประกอบด้วย Dota 2, League of Legends, Dream Three Kingdoms 2, Street Fighter V, FIFA และ PUBG Mobile กับ Arena of Valor สองเกมที่จะเป็นเอเชียนเกมส์ เวอร์ชั่น

 

บทความนี้จะพาคุณผู้อ่านทุกท่านมาทำความรู้จักกับ 7 เกมในการแข่งขันอีสปอร์ต ในเอเชียนเกมส์ครั้งนี้ เชิญติดตามกันได้เลยครับ

 

 

Dota 2

 

เกม Dota 2 ถูกพัฒนาขึ้นมาโดย Valve และมี IceFrog เป็นผู้ออกแบบ โดยจะเป็นเกมแนว MOBA (Multiplayer Online Battle Arena) หรือก็คือเกมที่ผู้เล่นสามารถเลือกฮีโร่มาคนละ 1 ตัวและรวมทีมกันแบ่งออกเป็น 2 ฝั่งทำการต่อสู้กันโดยมีเป้าหมายที่การทำลายป้อมของฝั่งตรงข้ามหรือที่นิยมเรียกกันว่าตีบ้านนั่นเอง โดยฝ่ายไหนสามารถทำลายป้อมของฝ่ายตรงข้ามให้แตกได้ก่อนฝ่ายนั้นจะเป็นผู้ชนะ โดยเกมแนวนี้มักจะได้รับความนิยมนำมาจัดการแข่งขันในรูปแบบของอีสปอร์ตมากที่สุดแนวหนึ่งเลยก็ว่าได้

 

สำหรับเกม Dota 2 นั้นเป็นเกมที่พัฒนาต่อยอดมาจากเกม Defense of the Ancients หรือ DotA ซึ่งเป็นส่วนเสริมหรือ MOD ของเกม Warcraft III ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในช่วงเวลานั้นจน Valve ต้องสร้างโปรเจคต่อยอดที่ชื่อว่า Dota 2 ขึ้นมาและเปิดให้บริการในปี 2013 โดยรูปแบบการเล่นของเกม Dota 2 จะแบ่งผู้เล่นออกเป็น 2 ทีมและมีสมาชิกร่วมทีม 5 คน โดยผู้เล่นแต่ละคนจะทำการเลือกฮีโร่หรือตัวละครในเกมที่มีทักษะและความสามารถแตกต่างกัน ผู้เล่นในทีมเดียวกันจะต้องร่วมมือกันวางแผนการ กำหนดกลยุทธ์และทำงานกันเป็นทีมเพื่อที่จะบรรลุในเป้าหมายเดียวกันซึ่งก็คือการทำลายป้อมหรือ Ancient ของฝ่ายตรงข้ามให้พังทลาย

 

นอกจากการแข่งขันอีสปอร์ตในมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ครั้งนี้จะบรรจุเกม Dota 2 เป็นหนึ่งในการชิงชัยเหรียญรางวัลอย่างเป็นทางการแล้ว ก่อนหน้านี้เกมดังกล่าวก็เคยถูกบรรจุอยู่ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ปี 2019 ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ และก็เป็นทีมชาติฟิลิปปินส์ที่ได้เหรียญทองไปครองส่วนทีมชาติไทยนั้นได้เพียงเหรียญเงินเท่านั้น ขณะที่ในระดับเอเชียเกม Dota 2 ก็ถูกบรรจุในการแข่งขันเอเชียน อินดอร์ แอนท์ มาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 5 ปี 2017 ณ กรุงอาชกาบัต ประเทศเติร์กเมนิสถาน โดยเป็นกีฬาสาธิต (ไม่นับเหรียญรางวัล) ซึ่งทีมชาติจีนก็คว้าเหรียญทองและเหรียญเงินไปครองได้

 

 

League of Legends

 

เกม League of Legends หรือ LoL เป็นเกมแนว MOBA อีกเกมหนึ่งที่มีการจัดการแข่งขันในรูปแบบการแข่งขันอีสปอร์ตอย่างแพร่หลาย โดยในการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 18 ปี 2018 ณ กรุงจาการ์ตาและเมืองปาเล็มบัง ประเทศอินโดนีเซีย ที่อีสปอร์ตถูกจัดเป็นกีฬาสาธิต (ไม่นับรวมเหรียญรางวัล) นั้น ก็มีการใช้เกม League of Legends เป็นหนึ่งในการแข่งขันและทีมชาติจีนก็สามารถคว้าเหรียญทองไปครอง โดยมีทีมชาติเกาหลีใต้และทีมชาติไต้หวันได้เหรียญเงินและเหรียญทองแดงตามลำดับ นอกจากนี้เกม League of Legends ก็ยังเคยถูกบรรจุในกีฬาอีสปอร์ตของการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ปี 2021 ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนามและเอเชียน อินดอร์ แอนท์ มาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 4 ปี 2013 ณ เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้อีกด้วย

 

League of Legends เป็นเกมที่พัฒนาขึ้นโดย Riot Games (ปัจจุบันมีบริษัท Tencent ของประเทศจีนเป็นเจ้าของ) ในปี 2009 และได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในทวีปอเมริกาเหนือและยุโรปก่อนที่ความนิยมดังกล่าวจะกระจายไปทั่วทุกภูมิภาคของโลกในอีก 5 ปีถัดมา โดยรูปแบบการเล่นนั้น League of Legends เป็นเกมที่ออกแบบให้มุมมองของผู้เล่นเป็นบุคคลที่ 3 โดยผู้เล่นจะทำการเลือกแชมเปียน (Champion) ซึ่งเป็นตัวละครที่จะถูกบังคับโดยผู้เล่นเองและจะแบ่งเป็น 2 ทีม ทีมละ 5 คน โดยมีเป้าหมายที่จะบุกเข้าไปทำลายฐานทัพหรือ Nexus ของฝ่ายตรงข้าม

 

League of Legends เป็นอีกหนึ่งเกมที่มีการจัดการแข่งขันชิงแชมป์โลกหรือเวิลด์ แชมเปียนชิพ (League of Legends World Championship) เป็นของตัวเกมเองมาตั้งแต่ปี 2011 โดยทีมเอสเค เทเลคอม ที 1 (SK Telecom T1) ทีมอีสปอร์ตจากประเทศเกาหลีใต้ความแชมป์โลกไปครองได้มากที่สุด 3 สมัย ในปี 2013, 2015 และ 2016 ส่วนแชมป์โลกทีมล่าสุดก็คือทีมดีอาร์เอ็กซ์ (DRX) จากประเทศเกาหลีใต้เช่นกัน

 

 

Dream Three Kingdoms 2

 

เกม Dream Three Kingdoms 2 เป็นเกมแนว MOBA ผสม RPG ที่มีกลิ่นอายของสามก๊ก สุดยอดวรรณกรรมจีน ตัวเกมพัฒนาโดย Hangzhou Electronic Soul Network Technology และได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศจีน จึงไม่น่าแปลกใจที่เกมนี้จะถูกบรรจุอยู่ในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ครั้งนี้ ซึ่งปัญหาของ Dream Three Kingdoms 2 หลังจากถูกเลือกให้เป็นหนึ่งในเกมของอีสปอร์ตสำหรับหางโจวเกมส์ 2022 ก็คือเสียงวิจารณ์มีมองว่าเจ้าภาพต้องการที่จะคว้าเหรียญทองจากเกมนี้ เพราะนอกจากประเทศจีนแล้วเกมนี้แทบจะไม่ได้รับความนิยมเลยก็ว่าได้

 

สำหรับกติกาการเล่นนั้นจะมีทั้งแบบ 5v5 และ 10v10 โดยผู้เล่นจะเลือกตัวละครหรือฮีโร่จากวรรณคดีสามก๊ก ที่มีมากมายหลายแบบทั้งเทพเจ้า, ปีศาจ และมนุษย์ ซึ่งแต่ละตัวละครก็จะมีทักษะที่แตกต่างกัน เพื่อทำภารกิจให้สำเร็จด้วยกลยุทธ์ที่หลากหลาย ผู้เล่นต้องวางแผนให้ยอดเยี่ยมและรัดกุมจึงจะมีสิทธิ์เป็นผู้ชนะในการแข่งขัน

 

ในอีกมุมมองหนึ่งหากไม่คิดเรื่องการแข่งขันเพื่อชัยชนะมากจนเกินไปการที่เกม Dream Three Kingdoms 2 ถูกบรรจุอยู่ในกีฬาอีสปอร์ตของการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ปี 2022 ณ เมืองหางโจว ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ในครั้งนี้ก็จะเป็นโอกาสอันดีที่ตัวเกมจะได้รับการเผยแพร่สู่สายตาชาวเอเชียและชาวโลก ซึ่งอาจจะเป็นผลดีต่อการตลาดของตัวเกมในอนาคต

 

 

Street Fighter V

 

Street Fighter V เป็นเกมต่อสู้จากซีรีส์สตรีทไฟเตอร์ที่ได้รับการเปิดตัวในปี 2016 โดยเป็นเกมต่อสู้ที่ได้รับความนิยมและแพร่หลายอย่างมาก ตัวเกมพัฒนาขึ้นมาโดยบริษัท CAPCOM ซึ่งในภาคนี้ยังคงแนวคิดการเป็นเกมสต่อสู้ในแบบฉายด้านข้างโดยแบ่งเป็น 2 ฝ่ายทำการต่อสู้กัน โจมตีกันด้วยท่าไม้ตายที่เป็นทักษะเฉพาะของแต่ละตัวละคร โดยในภาพนี้จะโดดเด่นที่การมี "วี-เกจ" เพิ่มเข้ามาเมื่อผู้เล่นถูกโจมตี เช่น ตัวละครบางตัวสามารถสะท้อนการโจมตีกลับไปได้

 

เกม Street Fighter เป็นอีกเกมที่มีการจัดการแข่งขันในระดับนานาชาติมากมายหลายรายการทั้ง Street Fighter League World Championship, Topanga World Championship, SFL World Championship, Capcom Cup และ Capcom Pro Tour ซึ่งแต่ละรายการก็มีนักกีฬาอีวปอร์ตเข้าร่วมการแข่งขันเป็นจำนวนมากเพื่อช่วงชิงเงินรางวัลมูลค่ามหาศาล แต่สำหรับการเป็นส่วนหนึ่งของมหกรรมกีฬาแล้วนี่จะเป็นครั้งแรกที่ Street Fighter V จะถูกจัดแข่งขันในระดับมหกรรมกีฬา

 

ซึ่งเกม Street Fighter V เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นให้ความสนใจในกีฬาอีสปอร์ตเพราะเป็นเกมที่ทำความเข้าใจได้ง่ายและไม่ซับซ้อน เหมาะกับแฟนกีฬาทุกรุ่นทุกวัย

 

 

FIFA

 

FIFA เป็นเกมกีฬาฟุตบอลที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนานกว่า 30 ปี ของค่าย EA Sport โดยเริ่มต้นเผยแพร่เกมเป็นครั้งแรกภายใต้ชื่อ FIFA International Soccer ในปี 1993 ก่อนจะมาใช่ชื่อว่า FIFA Soccer ในปี 1994 และ 1995 จากนั้นก็เปลี่ยนเป็นชื่อ FIFA ตามด้วยตัวเลขที่เป็นปี เช่น FIFA 98, FIFA 2000 เป็นต้น โดยในปีไหนที่ตรงกับการแข่งขันฟุตบอลโลกก็จะมีภาคแยกออกมาให้ได้เล่นกันอย่างเช่น FIFA World Cup 98, 2002 FIFA World Cup, 2006 FIFA World Cup, 2010 FIFA World Cup South Africa และ 2014 FIFA World Cup Brazil

 

เกม FIFA จัดว่าเป็นเกมแนวกีฬาที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายทั่วโลกตัวเกมมีจุดเด่นที่ความสมจริงของภาพและเสียงที่ให้อารมรณ์เหมือนอยู่ในสนามแข่งขันฟุตบอลจริงๆ อีกทั้งข้อมูลของนักฟุตบอล สโมสรและทีมชาติก็มีการปรับปรุงให้ทันสมัยสมจริงจึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่เกม FIFA จะครองใจเกมเมอร์ด้านกีฬามาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน อีกทั้งการที่เป็นเกมกีฬาฟุตบอลซึ่งกฎกติกาต่างๆ ก็อ้างอิงมาจากการแข่งขันฟุตบอลในโลกของความเป็นจริงทำให้เมื่อนำเกมนี้มาเป็นส่วนหนึ่งของอีสปอร์ตก็ทำให้ได้รับความสนใจจากผู้ชมเป็นจำนวนมากในทุกครั้งที่มีการแข่งขัน

 

สำหรับการแข่งขันอีสปอร์ตในมหกรรมกีฬาระดับนานาชาตินั้น FIFA ก็มักจะถูกบรรจุให้มีการชิงเหรียญรางวัลกันอยู่เสมออย่างในการแข่งขันกีฬาเอเชียน อินดอร์ แอนท์ มาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ตั้งแต่ครั้งที่ 2 ในปี 2007 จนถึงครั้งที่ 4 ในปี 2013 จากนั้นเกม FIFA ก็ถูกบรรจุเป็นส่วนหนึ่งของกีฬาอีสปอร์ตในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ปี 2021 ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ซึ่งทีมชาติไทยก็สามารถคว้าเหรียญทองไปครองได้

 

 

PUBG Mobile (Asian Games Version)

 

PUBG Mobile เป็นเกมแนว Battle Royale ที่ผู้เล่นจะต้องทำการต่อสู้กับผู้เล่นคนอื่นเพื่อหาผู้ชนะเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น โดยตัวเกมจะทำแผนที่ให้มีสภาพแวดล้อมเป็นเกาะและผู้เล่นจะถูกส่งไปยังเกาะต่างๆ โดยแต่ละเกาะก็จะมีรูปแบบและสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันออกไป ตัวเกมจะสุ่มอาวุธให้กระจายไปทั่วทุกทิศทางของตัวแผนที่ในเกม โดยในตอนเริ่มต้นผู้เล่นทุกคนจะมาแบบตัวเปล่าและต้องไปตามหาอาวุธและสิ่งของจำเป็นที่ต้องใช้ในการเล่นเกม

 

แรกเริ่มเดิมที PUBG เป็นเกมที่ต้องเล่นบน PC เท่านั้นก่อนที่จะขยายมายังแพตฟอร์มของโทรศัพท์มือถือจนเกิดเป็นเกม PUBG Mobile ขึ้น และได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะแม้ตัวเกมจะมีความยากแต่ก็แผงไปด้วยความสนุกและท้าทาย ตัวเกมมีการปรับปรุงอย่างสม่ำเสมอ สิ่งเหล่านี้จึงดึงดูดผู้เล่นทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ให้ยังคงเล่นเกมนี้อยู่

 

ในด้านความเป็นอีสปอร์ตนั้น PUBG Mobile ถูกบรรจุอยู่ในการแข่งขันมหกรรมกีฬาอย่างการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ปี 2021 ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เป็นครั้งแรกและนักกีฬาจากประเทศเวียดนามและอินโดนีเซียต่างแบ่งเหรียญรางวัลกันไปครองในประเภทบุคคลและทีม ส่วนการแข่งขันซีเกมส์ 2023 ครั้งล่าสุดนั้น PUBG Mobile ก็ยังคงได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในเกมที่ใช้ทำการแข่งขันในกีฬาอีสปอร์ตของมหกรรมกีฬาดังกล่าว

 

สำหรับการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ปี 2022 ณ เมืองหางโจว ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ในครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกที่เกม PUBG Mobile จะได้อวดโฉมในเวทีการแข่งขันอีสปอร์ตของมหกรรมกีฬาระดับทวีปเอเชีย และที่พิเศษคือเกมที่จะใช้แข่งขันในครั้งนี้จะเป็นเวอร์ชั่นสำหรับกีฬาเอเชียนเกมส์โดยเฉพาะ เราคงต้องมาติดตามดูกันครับว่า PUBG Mobile ในกีฬาเอเชียนเกมส์จะมีความสนุกกว่าเวอร์ชั่นปกติหรือไม่

 

 

Arena of Valor

 

Arena of Valor เป็นเกมแนว MOBA บนมือถืออีกเกมที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเกมนี้จะมีชื่อหลากหลายแตกต่างกันตามแต่ละประเทศโดยในการแข่งขันระดับซีเกมส์และเอเชียนเกมส์จะเรียกว่า AOV ขณะที่ในประเทศไทยจะนิยมเรียกกันว่า ROV และในการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ปี 2022 ณ เมืองหางโจว ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ในครั้งนี้ผู้พัฒนาเกมอย่าง Tencent ได้ทำการสร้างเกมเวอร์ชั่นใหม่สำหรับการแข่งขันครั้งนี้โดยเฉพาะซึ่งจะนำ Arena of Valor และ Honor of Kings มารวมเข้าด้วยกัน ทำให้ผู้เล่นสามารถเลือกใช้ตัวละครหรือฮีโร่ที่ตัวเองถนัดได้ เพราะโดยปกติแล้วทั้ง 2 เกมนี้จะมีฮีโร่และตัวละครที่แตกต่างกัน การรวมกันในเวอร์ชั่นเอเชียนเกมส์นี้จะทำให้ผู้เล่นสามารถใช้ตัวละครที่ตนเองถนัดได้

 

สำหรับ Arena of Valor นั้นได้รับความนิยมและถูกบรรจุอยู่ในการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ปี 2019 ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ และทีมชาติไทยสามารถคว้าเหรียญทองในการแข่งขันครั้งนั้นได้ และในการแข่งขันซีเกมส์ครั้งถัดมาที่ประเทศเวียดนาม Arena of Valor ก็ได้บรรจุอยู่ในการแข่งขันซีเกมส์อีกครั้งและทีมชาติไทยก็สามารถคว้าเหรียญทองมาครองได้อีก เป็นที่น่าติดตามว่าการแข่งขันเอเชียนเกมส์ในครั้งนี้ทีมชาติไทยจะทำผลงานได้ดีเพียงใด

 

ด้านการแข่งขันในมหกรรมกีฬาระดับเอเชียนั้นเกม Arena of Valor คือหนึ่งในเกมที่ถูกเลือกเป็นกีฬาสาธิตของการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 18 ปี 2018 ณ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซียที่ผ่านมา ซึ่งในการแข่งขันครั้งนั้นทีมชาติจีนก็สามารถคว้าเหรียญทองไปครองได้ ขณะที่ไต้หวันและเวียดนามคือชาติที่ได้เหรียญเงินและเหรียญทองแดงตามลำดับ ครั้งนี้เมื่อมีการชิงชัยเหรียญรางวัลอย่างเป็นทางการแล้วชาติใดจะคว้าเหรียญแห่งเกียรติยศนี้ไปครอง

 

ครับและนี่คือบทความแนะนำ 7 เกมที่มีการจัดการแข่งขันในการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ปี 2022 ณ เมืองหางโจว ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เรามาร่วมลุ้นกันว่านักกีฬาอีสปอร์ตของทีมชาติไทยจะทำผลงานได้ดีเพียงใดและชาติใดจะสามารถคว้าเหรียญรางวัลในการแข่งขันเกมแต่ละรายการไปครองได้เรามาร่วมลุ้นไปด้วยกันครับ


stadium

author

ธิษณา ธนคลัง (เต้นคุง)

ผู้ชื่นชอบการรวบรวมข้อมูลนักกีฬาไทย และหลงไหลในกาแฟ ธรรมชาติ และหมาแมว