stadium

เทควันโด : ต้นตำรับจากแดนกิมจิ เอเชียนเกมส์ที่ต้องกอบกู้ศรัทธา

7 กรกฎาคม 2566

หนึ่งในกีฬาที่สร้างปรากฎการณ์ให้กับวงการกีฬาไทยในปัจจุบัน ปลุกปั้นนักกีฬาประสบความสำเร็จเป็นทั้งแชมป์โลกและแชมป์โอลิมปิกเกมส์มาแล้ว ขณะเดียวกันในเวทีเอเชียนเกมส์ เหล่าจอมเตะจากประเทศไทยก็สามารถคว้าเหรียญทองเอเชียนเกมส์มาได้ถึง 4 สมัยติดต่อกัน พร้อมยืนหยัดอยู่ในระดับแถวหน้าของวงการเทควันโดเอเชียอีกด้วย

 

 

กีฬาเก่าแก่กว่าพันปี

 

ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://www.taekwondothai.com/rules ของสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทยระบุถึงจุดกำเนิดของกีฬาเทควันโดเอาไว้ว่า กีฬาชนิดนี้ถูกค้นพบมาตั้งแต่เมื่อสมัย 1,000 ปีก่อน หรือนับตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ประเทศเกาหลีใต้ได้ประกาศเอกราชจากประเทศญี่ปุ่น โดยอาจารย์ ซอง คุก ดี แห่งสำนัก Teakyondo ต้องการแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างกีฬาเทควันโดและกีฬาคาราเต้ของญี่ปุ่น โดยได้สาธิตการเล่นเทควันโดต่อหน้า นาย Syngman Rhee ประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิดของเขา และเหตุการณ์นี้ยังถือเป็นครั้งแรกที่ศิลปะป้องกันตัวเทควันโดถูกเผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักในหมู่ประชาชนชาวเกาหลีใต้

 

ต่อมากีฬาเทควันโดเริ่มได้รับความนิยมในเกาหลีใต้มากขึ้นเรื่อยๆ มีโรงฝึกเทควันโดทั่วประเทศ จนกระทั่งในช่วงปี 1950-1953 เกาหลีใต้ได้เริ่มเผยแพร่ให้โลกได้รู้กีฬาเทควันโดมากยิ่งขึ้น มีการส่งผู้ฝึกสอนและผู้เชี่ยวชาญกว่า 2,000 8o ไปเผยแพร่ให้ชาวต่างชาติได้รู้จักเทควันโดกว่า 100 ประเทศทั่วโลก จากนั้นปี 1971 เกาหลีใต้ได้บรรจุให้เทควันโดเป็นศิลปะป้องกันตัวประจำชาติเกาหลี และได้ก่อตั้งศูนย์เทควันโดแห่งชาติ Kukkiwon ที่กรุงโซลเพื่อเป็นศูนย์กลางการพัฒนาเทควันโดแบบครบวงจร 

 

2 ปีถัดมา​ วันที่ 28 พฤษภาคม 1973 สหพันธ์เทควันโดสากล (The World Taekwondo Federation หรือ WTF) ถูกก่อตั้งขึ้นมาเพื่อดูแลประเทศสมาชิกกว่า 108 ประเทศ และปีเดียวกันนี้เอง ก็ได้มีการเริ่มแข่งขันชิงแชมป์เทควันโดระดับโลกขึ้นและได้จัดแข่งเป็นประจำทุก 2 ปีตลอดมา จากวันแรกที่มีสมาชิกเพียง 50 ประเทศ ถึงวันนี้เทควันโดได้รับความนิยมมากขึ้นจนมีสมาชิกมากถึง 195 ประเทศ โดยมีนาย Un Yong Kim เป็นประธานสหพันธ์คนแรก เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการบรรจุกีฬาเทควันโดไว้ในการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งแรกในปี 1974 และกีฬาโอลิมปิกครั้งแรก ปี 2000 ยาวจนถึงปัจจุบัน

 

 

พัฒนาการของเทควันโด เทคโนโลยีเซฟชีวิต

 

ตลอดระยะเวลาเกือบ 60 ปี นับตั้งแต่ถูกบรรจุเข้าสู่มหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ เทควันโดได้มีพัฒนาการมาไกลมากๆ จากกีฬาที่ใช้สายตาตัดสิน ชุดแข่งขันก็เป็นเพียงชุดแนบเนื้อธรรมดา แถมผลการตัดสินหลายต่อหลายครั้งยังสร้างความกังขาให้กับนักกีฬาหรือผู้ชม จนเกิดเหตุการณ์ดราม่ามากมายจนถึงขั้นเกือบถูกถอดออกจากโอลิมปิกเกมส์มาแล้ว

 

2 เหตุการณ์ที่เป็นข่าวอื้อฉาวไปทั่วโลก โอลิมปิก 2008 อังเคล วาโลเดีย มาตอส จอมเตะคอสตาริกา ใช้เท้าเตะเข้าไปที่ใบหน้าของ ชาร์เคียร์ เชลบัต ผู้ตัดสินจนเลือดกลบปาก หลังถูกผู้ตัดสินชาวสวีดิชปรับแพ้จากการฟาวล์ทางเทคนิคเนื่องจากใช้เวลานอกเกิน 1 นาที ก่อนที่​ อังเคล และโค้ช ลีอูดิส กอนซาเลส จะถูกสหพันธ์เทควันโดนานาชาติประณามพร้อมลงโทษแบนตลอดชีวิต รวมไปถึงเหตุการณ์เอเชียนเกมส์ 2010 หยาง ซูชุน จากไต้หวัน ใช้กลโกงด้วยการแอบติดเซนเซอร์ไว้ที่ถุงเท้าเพื่อช่วยในการทำคะแนนให้ง่ายขึ้น

 

จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องระดมสมองเพื่อหาทางพัฒนา ช่วยกันคิดค้นกติกา และการให้คะแนนใหม่ๆ อยู่เสมอ เพื่อเพิ่มความโปร่งใสและความเป็นธรรมกับตัวนักกีฬา ในปี 2012 มีการนำเกราะไฟฟ้าเข้ามาช่วยในการตัดสินเป็นครั้งแรกในโอลิมปิกที่ลอนดอน และรายการเดียวกันนี้เองยังได้มีการนำเทคโนโลยีช่วยตัดสินด้วยภาพช้า (Instant Replay) เพิ่มเข้ามาช่วยในการตัดสิน โดยจะถูกใช้ต่อเมื่อโค้ชมีข้อสงสัยจากการตัดสิน ให้ชูการ์ดเป็นสัญญาณการขอย้อนดูเหตุการณ์เพื่อพิจารณาการให้คะแนนใหม่อีกครั้ง

 

หรือแม้แต่ล่าสุดได้มีการปรับวิธีการนับคะแนนใหม่ จากเดิมที่นับแต้มรวม 3 ยก ใครทำคะแนนได้มากกว่าเป็นฝ่ายชนะ เปลี่ยนมานับคะแนนแบบหาผู้ชนะเป็นยกๆ โดยผู้ชนะ 2 ใน 3 ยกถือเป็นผู้ชนะ การปรับเปลี่ยนกติกาการนับคะแนนในครั้งนี้หวังจะเพิ่มความน่าสนใจและความเข้มข้นในการแข่งขันให้มากขึ้นตลอดการต่อสู้ทั้ง 3 ยก

 

 

เอเชียนเกมส์ ภารกิจเรียกศรัทธาของเกาหลีใต้

 

จากการเป็นชาติที่คิดค้นกีฬาชนิดนี้ขึ้นมา ทำให้ความสำเร็จในภาพรวมของทุกๆ มหกรรมกีฬาไม่ว่าจะเอเชียนเกมส์หรือโอลิมปิกเกมส์ จอมเตะจากเกาหลีใต้มักจะครองเจ้าเหรียญทองเทควันโดมาโดยตลอด

 

แม้ว่าหลายๆ ชาติจะมีการสร้างนักกีฬาขึ้นมาสู้เพื่อช่วงชิงความสำเร็จ แต่ว่าเกาหลีใต้เองก็ไม่เคยหยุดพัฒนาเช่นกัน โดยพวกเขากวาดไปถึง 58 เหรียญทองในเอเชียนเกมส์ มากกว่าอิหร่านอันดับ 2 ถึง 4 เท่า

 

อย่างไรก็ตามในปี 2021 โอลิมปิกเกมส์ ที่ประเทศญี่ปุ่น ในที่สุดความล้มเหลวก็เกิดขึ้นกับเกาหลีใต้ เมื่อพวกเขาไม่สามารถคว้าเหรียญทองมาครองได้เลยแม้แต่เหรียญเดียว นับเป็นผลงานย่ำแย่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ถือเป็นการเสียหน้ายกใหญ่ของชาติต้นตำรับที่เต็มไปด้วยความภาคภูมิใจ ซึ่งในเอเชียนเกมส์ 2022 จอมเตะจากแดนกิมจิกลับมาพร้อมความพยายามที่หวังจะทวงคืนความสำเร็จ เพื่อกอบกู้ศรัทธาและพิสูจน์ให้คนในชาติได้เห็นว่า ความล้มเหลวที่เกิดขึ้นในกรุงโตเกียวเป็นเพียงอุบัติเหตุในเกมกีฬาเท่านั้น

 

 

“เทนนิส” พาณิภัค นำทัพจอมเตะไทยลุ้นทองเอเชียนเกมส์สมัยที่ 4 ติดต่อกัน

 

ในส่วนของจอมเตะไทยผลงานในเอเชียนเกมส์ที่ผ่านมาจัดอยู่ในระดับท็อป 5 ของเอเชีย โดยคว้าไป 4 เหรียญทองจากเอเชียนเกมส์ 3 หนหลังสุด ในปี 2010 ได้มา 2 เหรียญทองจาก ชัชวาล ขาวละออ และ สริตา ผ่องศรี จากนั้นปี 2014 ได้จาก ชนาธิป ซ้อนขํา และพาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ในปี 2018 

 

ส่วนเอเชียนเกมส์ 2022 ที่ประเทศจีน จอมเตะไทยส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 8 คน แบ่งเป็นชาย 4 คน และหญิง 4 คน โดยมี "โค้ชเช" ชัชชัย เช เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน

 

นักกีฬาทั้ง 8 คน ประกอบด้วย "ฮามัน" ธนกฤต ยอดรักษ์ รุ่น 58 กก. ชาย, "หยู" บัลลังก์ ทับทิมแดง ในรุ่น 63 กก. ชาย , "โช" ชายชล โช รุ่น 68 กก. ชาย, "แจ๊ค" แจ๊ค วูดี้ เมอเซอร์ รุ่น 80 กก.ชาย, "เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ รุ่น 49 กก. หญิง, "แนท" ชุติกาญจน์ จงกลรัตนวัฒนา รุ่น 53 กก.หญิง, "นก" พรรณนภา หาญสุจินต์ รุ่น​ 57 กก.หญิง, "ใบเตย" ศศิกานต์ ทองจันทร์ รุ่น 67 กก.หญิง

 

ร่วมส่งกำลังใจให้ทัพจอมเตะไทยต่อสู้เพื่อความสำเร็จใน “หางโจว 2022” หากพวกเขาคว้าเหรียญทองมาครองก็จะเป็นการคว้าเหรียญทองเอเชียนเกมส์ได้เป็นสมัยที่ 4 ติดต่อกัน ความหวังสูงสุดในครั้งนี้ยังอยู่ที่ “เทนนิส” พาณิภัค แชมป์เก่าและเป็นเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์คนล่าสุด ซึ่งถ้าหากเธอสามารถป้องกันแชมป์เอาไว้ได้ จะทำให้เธอกลายเป็นจอมเตะไทยคนแรกที่คว้าเหรียญทองเอเชียนเกมส์ได้ถึง 2 สมัย และยังจะทำให้เหรียญทองในรุ่น 49 กก. หญิง เป็นประเทศไทยเป็นหนที่ 3 ติดต่อกัน 

 

นอกจากนี้ "หยู" บัลลังก์ จอมเตะชายวัย 18 ปี ยังมีลุ้นสอดแทรกคว้าเหรียญทองด้วยเช่นกัน หลังก่อนหน้านี้เขาเพิ่งสร้างเซอร์ไพรส์ด้วยการคว้ารองแชมป์โลก ​2023 ที่อาเซอร์ไบจานมาหมาดๆ


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator / เชียร์หงส์แดง รักการเดินป่า เสพติดหมูกระทะ