stadium

ย้อนรอย 5 พิธีเปิดสุดประทับใจในเอเชียนเกมส์

12 มิถุนายน 2566

การแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์แต่ละครั้งสิ่งที่เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญของการแข่งขันนั่นก็คือพิธีเปิดการแข่งขันอันเป็นสัญลักษณ์ว่ามหกรรมกีฬาของชาวเอเชียได้เริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการ โดยพิธีเปิดการแข่งขันถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยในการแสดงศักยภาพการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในครั้งนั้นๆ ได้เป็นอย่างดี บทความนี้จะพาทุกท่านมาย้อนรอย 5 พิธีเปิดสุดประทับใจในเอเชียนเกมส์ ว่าจะมีครั้งใดบ้างที่ยังคงติดตาตรึงใจผุ้ที่ได้รับชมมาจนทุกวันนี้

 

 

จุดเริ่มต้นพิธีเปิดอันยิ่งใหญ่ งดงาม ตระการตา

 

การแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 11 ปี 1990 ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน โดยพิธีเปิดในครั้งนั้นจัดได้ว่ามีความยิ่งใหญ่อลังการทัดเทียมกับมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ในยุคนั้น โดยเจ้าภาพจัดการแข่งขันสามารถแสดงให้เห็นถึงการรวมพลังและสันติภาพของชาวเอเชียได้เป็นอย่างดี โดยในช่วงเวลานั้นชาวโลกกำลังเผชิญกับสภาวะตึงเครียดในเหตุการณ์ที่ประเทศอิรักบุกยึดคูเวต โดยทั้ง 2 ประเทศก็คือสมาชิกของสภาโอลิมปิกแห่งเอเชียหรือไอโอซีและก็ต้องเข้าร่วมการแข่งขันเอเชียนเกมส์ในครั้งนั้น ทางเจ้าภาพจึงอยากใช้มหกรรมกีฬานี้แสดงถึงพลังแห่งสันติภาพในทั่วโลกได้เห็น

 

ในส่วนของการแสดงเริ่มจากการใช้นักดิ่งพสุธาถือธงของแต่ละประเทศที่ผูกเรียงร้อยเข้าด้วยกันดิ่งลงมาจากท้องฟ้าสู่ใจกลางสนาม ตามต่อมาด้วยการแสดงอีกหลายชุดโดยเน้นการบอกเล่าความเป็นมาของวัฒนธรรมและประเพณีจีนตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ณ ช่วงเวลานั้น โดยการแสดงแต่ละชุดจะใช้จำนวนผู้ร่วมแสดงนับพันคน ซึ่งสิ่งที่สร้างความประทับใจคือทุกคนสามารถแสดงกันได้อย่างพร้อมเพรียง โดยเบื้องหลังนั้นนักแสดงเหล่านี้ถูกคัดมาจากทุกมณฑลของประเทศจีนและมีการฝึกซ้อมกันมาอย่างยาวนานและหนักหน่วง

 

ชุดการแสดงที่น่าประทับใจก็เช่นการแสดงยิมนาสติกลีลาที่โชว์การเล่นห่วงและริบบิ้นได้อย่างสวยงามและพร้อมเพรียง มีการแสดงรำเพลงมวยไท่เก๊กระหว่างปรมาจารย์กับลูกศิษย์ตัวน้อยที่ทั้งน่ารักและเข้มแข็งในเวลาเดียวกัน และชุดการแสดงนางฟ้าในดอกบัวที่ใช้นักแสดงที่แสนน่ารักก็สร้างรอยยิ้มและความประทับใจให้กับผู้ที่ได้รับชม เป็นต้น

 

พิธีเปิดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 11 ปี 1990 ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีนนั้นถือได้ว่าเป็นจุดเริ่มของพิธีเปิดการแข่งขันที่เน้นแสดงความยิ่งใหญ่ อลังการ และมีมาตรฐานทัดเทียมกับมหกรรมกีฬาอย่างโอลิมปิกเกมส์

 

 

สมรักษ์ คำสิงห์ และ ทาทา ยัง 2 ดาวเด่นของเอเชียนเกมส์ 1998

 

หนึ่งในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ที่น่าประทับใจที่สุดของคนไทยก็คงจะหนีไม่พ้นพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 13 ปี 1998 ที่กรุงเทพมหานคร ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน โดยพิธีเปิดเอเชียนเกมส์ครั้งนั้นเกิดขึ้นที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน โดยมี พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน ซึ่งแนวคิดในการจัดการแข่งขันเอเชียนเกมส์ในครั้งนั้นก็คือ มิตรภาพไร้พรมแดน หรือ Friendship Beyond Frontiers

 

ในพิธีเปิดเอเชียนเกมส์ครั้งนั้นเน้นแสงสีเสียงตระการตา มีการแสดงแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือ สวัสดีบูรพา ที่เป็นการแสดงภาคกลางวัน มีการแสดงทั้งหมด 4 ชุด คือ รุ่งอรุโณทัย สหพันธไมตรี สวัสดีไชโยและเฉลิมพระเกียรติกษัตริย์ตราธิราชเจ้า ส่วนที่ 2 เป็น คีตบูรพา เป็นการแสดงภาคกลางคืน มีการแสดง 3 ชุด คือ ทวยเทพปิติอำนวยชัย จิตวิญญาณบูรพา และคีตภารดร ซึ่งในชุดการแสดงคีตภารดรนั้นนับว่าเป็นอีกไฮไลท์สำคัญที่ทำให้พิธีเปิดครั้งนี้เป็นที่จดจำเมื่อมีศิลปินชื่อดังในช่วงเวลานั้นอย่าง อมิตา ทาทา ยัง มาร้องเพลง Reach For The Star

 

ขณะที่การจุดคบเพลิงนั้นนักวิ่งคบเพลิงทำการมอบคบเพลิงให้ สมรักษ์ คำสิงห์ นักกีฬามวยสากลสมัครเล่นเจ้าของเหรียญทองโอลิมเกมส์ 1996 ซึ่งเป็นนักกีฬาไทยคนแรกที่สามารถคว้าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ได้ เป็นผู้นำคบเพลิงไปจุดไฟที่บุษบกก่อนที่ไฟในบุษบกจะใส่กระถางคบเพลิงอันเป็นสัญลักษณ์การเริ่มต้นเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 13 ปี 1998 อย่างเป็นทางการ

 

 

ทุ่มทุน ยิ่งใหญ่ อลังการ และสันติภาพ บนผืนแผ่นดินแดนตะวันออกกลาง

 

พิธีเปิดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 15 ปี 2006 ณ กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งพิธีเปิดที่ได้รับความสนใจจากชาวเอเชียและผู้คนทั่วโลกเป็นอย่างมาก เนื่องก็ด้วยว่าทางเจ้าภาพเองก็ประกาศทุ่มทุนอย่างมหาศาลในการจัดการแข่งขันเอเชียนเกมส์ครั้งนี้เพื่อยกระดับไปสู่มาตรฐานเดียวกันกับโอลิมปิกเกมส์ โดยในส่วนของพิธีเปิดการแข่งขันนั้นทางเจ้าภาพต้องการใช้เป็นประตูสู่ประเทศกาตาร์ จึงทุ่มทุนว่าจ้าง เดวิด อัตคินส์ ผู้กำกับการแสดงพิธีเปิดในโอลิมปิกเกมส์ เมื่อปี 2000 ที่กรุงซิดนี่ย์ ประเทศออสเตรเลีย มาเป็นผู้ควบคุมและกำกับการแสดงในพิธีเปิดเอเชียนเกมส์ครั้งนั้น

 

กาตาร์ใช้เม็ดเงินมหาศาลเพื่อทำให้สนามคาลิฟา เมน สเตเดียม กลายเป็นเวทีแสดงแสงสีเสียงที่ตระการตาด้วยพลุและดอกไม้ไฟกว่า 30,000 นัด ท่ามกลางสายตาของ ชีค อาหมัด บิน คาลิฟา อัล ทานี ผู้ครองรัฐกาตาร์ และผู้คนทั่วทั้งเอเชีย สำหรับชุดการแสดงนั้นก็เริ่มจากต้นกำเนินของ กาตาร์ ที่สื่อถึงวิถีชีวิตของชาวกาตาร์ที่มีการผสมผสานเอาวัฒนธรรมบนผืนทรายรวมเข้ากับท้องทะเล มีการดำเนินเรื่องโดยให้ชายหนุ่มออกเรือไปตามหาไข่มุกยังพื้นที่ต่างๆ ทั่วทั้งทวีปเอเชีย จากนั้นก็เป็นการแสดงแสงสีเสียงดอกไม้ไฟ เพื่อแสดงถึงความเป็นกาตาร์ยุคใหม่ที่มีความเจริญก้าวหน้า มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจ และสามารถปรับตัวเข้าสู่ยุคโลกาภิวัฒน์ได้เป็นอย่างดี

 

พิธีเปิดในครั้งนั้นมีไฮไลท์ที่น่าจดจำก็คือการขับร้องเพลง Together Now ของ แจ๊คกี้ ชุง ซูเปอร์สตาร์ชื่อดังจากประเทศฮ่องกง และที่สำคัญก็คือการเดินขบวนพาเหรดเข้าสนามคาลิฟา เมน สเตเดียม ร่วมกันของนักกีฬาจากประเทศเกาหลีหนือและเกาหลีใต้ภายใต้ธงคาบสมุทรเกาหลีอันเป็นภาพที่ผู้คนต่างประทับใจและเป็นการจุดประกายความหวังที่จะเห็นการรวมกันเป็นหนึ่งเดียวอีกครั้งของทั้ง 2 ประเทศ เป็นห่วงเวลาแห่งสันติภาพที่หลายคนรอคอย

 

 

เกาะจำลอง พิธีเปิดการแข่งขันกลางแม่น้ำที่ไม่อาจลืมเลือน

 

ประเทศจีนถือได้ว่าเป็นอีกประเทศที่มีศักยภาพทั้งทางด้านกีฬาและทางด้านการจัดการแข่งขันอันเป็นที่ยอมรับจากนานาชาติ พิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ปี 2008 ยังคงเป็นที่ถูกพูดถึงมาจนทุกวันนี้เช่นเดียวกับพิธีเปิดกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 16 ปี 2010 ณ เขตเทียนเหอ นครกวางโจว ประเทศจีน ที่เจ้าภาพแสดงถึงความคิดสร้างสรรค์สุดบรรเจิด ยกเอาการแสดงพิธีเปิดไปแสดงยังเกาะจำลองกลางแม่น้ำจูเจียง โดยให้นักกีฬาแต่ละชาตินั่งเรือล่องแม่น้ำเข้าสู่พิธีเปิดการแข่งขัน ซึ่งนับว่าเป็นครั้งแรกที่พิธีเปิดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์จัดนอกสนามกีฬาหลัก

 

ในส่วนพิธีเปิดการแข่งขันก็มีนายหู จิ่นเทา ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมด้วย ชีค อาห์หมัด อัล ฟาฮัด อัล ซาบาห์ ประธานสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) ร่วมกันนับถอยหลังจากนั้นก็เป็นการจุดพลุและดอกไม้ไฟบนหอส่งสัญญาณโทรทัศน์ สะท้อนถึงยุคดิจิตอลสมัยใหม่ที่กำลังเริ่มต้นขึ้นจากนั้นก็เป็นการแสดงวัฒนธรรมของนครกวางโจว

 

โดยอีกหนึ่งไฮไลท์ที่สร้างความประทับใจให้ชาวเอเชียก็คือการที่เจ้าภาพนำนักแสดงเด็กสาว 45 คนอันเป็นการแสดงถึงตัวแทนของทั้ง 45 ประเทศและเขตปกครองพิเศษ ถือน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ตักมาจากแหล่งน้ำสำคัญในทวีปเอเชียเดินขึ้นมาบนเวทีพร้อมกับบทเพลง Sunshine Again เพลงประจำการแข่งขัน และตามมาด้วยขบวนพาเหรดของนักกีฬาชาติต่างๆ ที่นั่งเรือเข้ามา นับเป็นความคิดสร้างสรรค์ที่ยังถูกพูดถึงมาจนทุกวันนี้

 

 

อินชอนเกมส์ เวทีรวมตัวนักร้องนักแสดงชื่อดัง

 

พิธีเปิดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 17 ปี 2014 ณ เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ กลายเป็นอีกหนึ่งพิธีเปิดกีฬาเอเชียนเกมส์ที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุด หลายคนประทับใจกับการโชว์อุตสาหกรรมความบันเทิงที่ขนเอานักร้องนักแสดงชื่อดังมาร่วมในพิธีเปิดครั้งนั้นอย่างคับคั่ง ไม่ว่าจะเป็น ไซ เจ้าของเพลงดังอย่าง กังนัม สไตล์ , เอ็กโซบอยแบนด์ชื่อดัง และ JYJ ร่วมกับนักแสดงชื่อดังอย่าง คิม ซูฮยอน, ฮยอน บิน, จาง ดอนกอน และลี ยองเอ นักแสดงชื่อดังจากเรื่อง แดจังกึม ที่เป็นผู้ร่วมจุดไฟในกระถางคบเพลิง

 

เรียกได้ว่าเป็นพิธีเปิดที่เน้นไปที่การแสดงวัฒนธรรมทางด้านอุตสาหกรรมดนตรีและการแสดงอย่างเต็มที่เป็นที่ถูกอกถูกใจของบรรดาแฟนคลับที่ได้เห็นศิลปินที่ตนเองชื่นชอบมีส่วนร่วมในมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของชาวเอเชีย แต่แม้จากเจ้าภาพจะทำออกมาได้เป็นอย่างดี ก็มีชาวเกาหลีใต้จำนวนไม่น้อยที่แสดงความรู้สึกไม่พอใจในการแสดงพิธีเปิดดังกล่าวเพราะว่าราคาค่าบัตรเข้าร่วมนั้นมีราคาค่อยข้างสูง

 

นอกจากนี้ชาวเกาหลีใต้บางส่วนยังวิจารณ์พิธีเปิดในครั้งนี้ด้วยว่าเป็นการให้พื้นที่ศิลปินและดารามากเกินไปทำให้นักกีฬาชื่อดังหลายคนไม่ได้มีส่วนร่วมในพิธีเปิดครั้งนี้อย่างเช่น คิมยูนา นักกีฬาสเก็ตน้ำแข็งชื่อดังที่หลายคนมองว่าเธอน่าจะได้เป็นผู้จุดไฟในกระถางคบเพลิงมากกว่าที่จะเป็นลี ยองเอ ซึ่งเป็นนักแสดง แต่อย่างไรก็ดีก็ต้องยอมรับว่าพิธีเปิดการแข่งขันเอเชียนเกมส์ในครั้งนั้น ก็ยากที่จะมีใครเหมือนได้ ด้วยก็เพราะวัฒนธรรมและอุตสาหกรรมความบันเทิงของประเทศเกาหลีใต้ก็คือของดีสุดยอดระดับเอเชียและระดับโลก

 

ทั้งหมดนี้คือการย้อนรอย 5 พิธีเปิดสุดประทับใจในกีฬาเอเชียนเกมส์ ซึ่งอาจจะมีทั้งตรงใจและแตกต่างจากความคิดเห็นของทุกท่านบ้าง อย่างไรก็ตามเราคงต้องติดตามพิธีเปิดการแข่งขันเอเชียนเกมส์ที่จะถึงนี้ว่าประเทศจีนเจ้าภาพจะสร้างความประทับใจให้ชาวเอเชียได้อีกครั้งหรือไม่


stadium

author

ธิษณา ธนคลัง

ผู้ชื่นชอบการรวบรวมข้อมูลนักกีฬาไทย และหลงไหลในกาแฟ ธรรมชาติ และหมาแมว