stadium

รถด่วนขบวนหางโจว 2022

6 มิถุนายน 2566

หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่เจ้าภาพต้องนึกถึงหากรับหน้าที่จัดการแข่งขันมหกรรมกีฬานั่นคือระบบการขนส่ง เพราะหากมีระบบที่ดี ย่อมส่งผลบวกต่อภาพลักษณ์ของตัวเอง เนื่องจากคงไม่มีนักกีฬา, หรือแฟนกีฬาคนใดอยากได้รับประสบการณ์แย่ ๆ จากเรื่องรถติด, รถโดยสารไม่เพียงพอ, คนแย่งกันใช้บริการ หรือไปไม่ทันรายการแข่งขัน

 

เรื่องนี้ฝ่ายจัด "หางโจว 2022" ให้ความสำคัญไว้เบอร์ต้น ๆ เช่นกัน โดยเฉพาะระบบรถไฟฟ้าที่รัฐบาลจีนได้สร้างเส้นทางสาย 19 มารองรับการแข่งขัน เอเชียน เกมส์ ซึ่งนักกีฬา, เจ้าหน้าที่ และแฟนกีฬา สามารถใช้รถไฟสายนี้เดินทางจากสนามบินนานาชาติเฉียวชานเข้าสู่ตัวเมืองหางโจวได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

 

 

สำหรับเส้นทางรถไฟสาย 19 ซึ่งเป็นตัวเลขเดียวกับ เอเชียน เกมส์ หนนี้ จะวิ่งผ่าน 17 สถานี แบ่งเป็น 13 สถานีใต้ดินและ 4 สถานีบนดิน เชื่อมต่อสถานที่สำคัญทั้งสถานีรถไฟตะวันตกหางโจวที่ต่อยอดไปยังระบบการขนส่งอื่น ๆ ครอบคลุมตัวเมือง, สำนักงานใหญ่อาลีบาบา, สนามบินนานาชาติเฉียวชาน และสถานีรถไฟตะวันออกหางโจว นอกจากนั้นยังสามารถชมวิวแม่น้ำเฉียนถังระหว่างที่รถไฟแล่นผ่านสะพานเผิงบู้ที่สร้างขึ้นมาใหม่ได้อีกด้วย ซึ่งเส้นทางสาย 19 นี้ ใช้เวลาเพียง 20 นาทีเข้าสู่ใจกลางเมือง และ 50 นาทีสู่สถานีรถไฟตะวันออก โดยสถานีฉิงหลันคือสถานีที่อยู่ใกล้กับหมู่บ้านนักกีฬามากที่สุด ห่างเพียง 700 เมตรเท่านั้น

 

 

ส่วนของการออกแบบรถไฟขบวนนี้ ฝ่ายจัดการแข่งขันตั้งเป้าให้เป็นหนึ่งในไอคอนของ "หางโจว 2022" เริ่มตั้งแต่การใช้โทนสีม่วงรุ้งตามสีหลักของเอเชียนเกมส์ทั้งภายนอกและการตกแต่งภายในขบวนรถ ไม่ว่าจะเป็นที่นั่ง ที่พักแขน และห่วงจับ มีตราสัญลักษณ์การแข่งขันและสโลแกนติดอยู่ภายในและภายนอกของตัวรถไฟ  

 

ขณะเดียวกันยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนในปัจจุบันที่สมาร์ทโฟนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ด้วยการติดตั้งช่อง USB ให้เสียบชาร์จไฟบริเวณที่นั่งทุกตัว และยังมีแท่นชาร์จไร้สายตรงจุดเชื่อมต่อแต่ละขบวนสำหรับคนไม่มีที่นั่ง รวมถึงยังมีชั้นวางสัมภาระขนาดใหญ่ที่วางกระเป๋าเดินทางได้อย่างพอเหมาะพอเจาะ

 

 

นอกจากนี้ รถไฟขบวนดังกล่าวยังติดตั้งระบบหน้าต่างอัจฉริยะจอ OLED ซึ่งสามารถแสดงข้อมูลต่างๆ เช่น ทางเข้าและทางออกของแต่ละสถานี ลิฟต์ ประตู ฯลฯ ภาพถ่ายจุดชมวิวและอาหารอันโด่งดังของหางโจว แผนที่เครือข่ายรถไฟใต้ดิน ซึ่งในอนาคต ยังสามารถแสดงชุดข้อมูลต่างๆ เช่น ข้อมูลการเดินรถไฟตามเวลาจริง ทางเข้าและทางออกของชานชาลา ข้อมูลแผนผัง ข้อมูลการเปลี่ยนเส้นทางขนส่งทางรถไฟ ข้อมูลบริการฉุกเฉิน เป็นต้น ซึ่งช่วยเพิ่มความรู้สึกของการเป็นรถไฟสุดล้ำมากขึ้นไปอีกระดับ

 

 

ที่ยิ่งไปกว่านั้น จากแนวคิด "กรีนแอนด์สมาร์ท" ยังทำให้รถไฟขบวนนี้เต็มไปด้วยรายละเอียดที่คำนึงสิ่งแวดล้อม เพราะด้วยนวัตกรรมใหม่ล่าสุดจะช่วยเพิ่มความสามารถเชิงเทคนิคและการแข่งขันของผู้ผลิตอุปกรณ์ขนส่งทางราง ซึ่งส่งผลให้ช่วยลดจำนวนอะไหล่, ค่าบำรุงรักษา, ระยะเวลาการออกแบบและกระบวนการผลิต รวมทั้งยังอำนวยความสะดวกให้กับการเดินรถไฟและการบำรุงรักษา เพราะติดตั้งระบบวินิจฉัยอัจฉริยะ สามารถตรวจสอบการทำงานของส่วนต่าง ๆ และเตือนข้อบกพร่องล่วงหน้าได้อีกด้วย

 

ทั้งนี้ ขบวนรถไฟสาย 19 ได้รับการออกแบบให้ใช้งานระยะยาว เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานเคลื่อนที่สำหรับระลึกถึง "หางโจว 2022" ในอนาคต ต่างจากอีก 4 ขบวนที่มีการตกแต่งตามธีมเอเชียนเกมส์ชั่วคราว โดยวิ่งในสาย 1, 2, 4, 5 ซึ่งมีผู้โดยสารใช้งานเป็นจำนวนมาก นอกจากนั้นยังมีอีกลายชานชาลาที่ตกแต่งตามธีมพิเศษสมความตั้งใจของฝ่ายจัดการแข่งขัน ที่อยากมอบประสบการณ์ไม่รู้ลืมต่อผู้มีส่วนร่วมในมหกรรมกีฬาแห่งทวีปเอเชียหนนี้


stadium

author

ณัฐกร ทองนพเก้า

StadiumTH Content Creator