stadium

ทำความรู้จักมาสคอต เอเชียน เกมส์ หางโจว 2022

3 มีนาคม 2566

ในมหกรรมกีฬาทุกรายการ หนึ่งในสิ่งที่เป็นสัญลักษณ์และเป็นภาพจำของการแข่งขันคือมาสคอต หรือในภาษาไทยที่เรียกว่าสัตว์นำโชค แม้ระยะหลังขอบเขตของคำนิยามนี้จะข้ามเส้นคำว่าสัตว์ไปไกลแล้วก็ตาม และใน เอเชียน เกมส์ ครั้งที่ 19 ณ เมืองหางโจว ก็ใช้มาสคอตเป็นหุ่นยนต์กีฬาสามตัวที่เรียกรวมกันว่า “สมาร์ททริปเล็ทส์” (Smart Triplets) สะท้อนถึงความความก้าวหน้าทางอินเตอร์เน็ตของเมืองหางโจว และมณฑลเจ้อเจียงแล้วรายละเอียดของมาสคอตแต่ละตัวมีอะไรบ้าง ติดตามได้ที่นี่

 

 

คองคอง (Congcong)

 

มาสคอตตัวนี้ใช้สีเหลืองซึ่งเป็นสีของดินและความอุดมสมบูรณ์ของฤดูกาลเก็บเกี่ยวเป็นโทนสีหลัก เป็นตัวแทนของซากเมืองโบราณเหลียงจู่ ชื่อของมันมาจากจี้หยก “คอง” (Cong) ที่มีลวดลายแกะสลักอย่างปราณีตเปล่งประกายเสน่ห์อันเป็นนิรันดร์ ซึ่งถูกขุดพบในซากปรักหักพังของเมืองโบราณเหลียงจู่มีอายุเก่าแก่นับย้อนไปได้ถึง 5,000 ปี

 

ส่วนลวดลายใบหน้าสัตว์ในตำนานบนศีรษะบ่งบอกถึงความกล้าหาญที่ไม่ย่อท้อ และการเอาชนะตัวเอง โดยคองคองมีบุคลิกมุ่งมั่น จริงใจ ใจดี มีน้ำใจนักกีฬา สะท้อนถึงจิตวิญญาณแห่งความกล้าได้กล้าเสียไม่ย่อท้อ และเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้คนมีความพยายามแสวงหาชีวิตที่ดีขึ้น

 

 

เหลียนเหลียน (Lianlian)

 

หุ่นยนต์สีเขียว สัญลักษณ์ของชีวิต และธรรมชาติ ตัวแทนของทะเลสาบฝั่งตะวันตก โดยชื่อ "เหลียนเหลียน" มีความหมายถึงทะเลสาบที่เต็มไปด้วยใบบัวที่เขียวชอุ่ม ซึ่งใบบัวเกี่ยวข้องกับความบริสุทธิ์ ความสง่างาม และความสงบสุขตามความเชื่อของชาวจีน

 

เหลียนเหลียน มีบุคลิกบริสุทธิ์ ใจดี มีชีวิตชีวา น่ารัก สง่างาม และมีอัธยาศัยดี สะท้อนถึงจิตวิญญาณที่ละเอียดอ่อน สง่างาม มีความสามัคคีและเปิดกว้าง สื่อถึงแรงบันดาลใจในการสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติ ส่วนเครื่องประดับศีรษะรูปใบบัวได้รับการตกแต่งด้วยสระน้ำสามสระสะท้อนดวงจันทร์ ทิวทัศน์อันงดงามของทะเลสาบตะวันตก และสัญลักษณ์อินเตอร์เน็ต

 

 

เฉินเฉิน (Chenchen)

 

ตัวแทนของ "ต้าอวิ้นเหอ" คลองขุดยาวที่สุดในโลกซึ่งเชื่อมระหว่างกรุงปักกิ่งและเมืองหางโจว ชื่อของมันมาจากชื่อสะพาน "กงเฉิน" สัญลักษณ์สำคัญของคลองขุดฝั่งเมืองหางโจวที่มีอายุกว่า 400 ปี โดยมีสีฟ้าซึ่งแสดงถึงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

 

เฉินเฉินซึ่งมีบุคลิกกล้าหาญ, เฉลียวฉลาด มองโลกในแง่ดีกล้าได้กล้าเสีย เป็นสัญลักษณ์ของความครอบคลุมยุคสมัยปัจจุบันที่เชื่อมโยงเอเชียกับทั่วโลก ส่วนภาพลักษณ์เป็นการรวมตัวกันของคลองใหญ่ปักกิ่ง-หางโจว, แม่น้ำเฉียนถัง และโลกนอกทะเลเข้าด้วยกัน โดยมีกระแสน้ำของแม่น้ำเฉียนถังอยู่บนศีรษะและสะพานกงเฉินบนหน้าผาก เหลือเพียงที่ว่างสำหรับจินตนาการไม่รู้จบ

 

ทั้งนี้ จางเหวิน และ หยางหงยี่ อาจารย์จากสถาบันศิลปะจีน (China Academy of Art) คือผู้ออกแบบมาสคอตทั้ง 3 ตัว และได้รับเลือกจากตัวอย่างการออกแบบที่ส่งเข้ามาทั้งหมดจำนวน 4,633 ชิ้น

 

กีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 จะจัดขึ้น ณ เมืองหางโจว ระหว่างวันที่ 10 – 25 กันยายน 2565 และจะเป็นการแข่งขันเอเชียนเกมส์ครั้งที่สามที่จัดขึ้นในประเทศจีน หลังจากที่เคยจัดมาแล้วสองครั้ง คือที่กรุงปักกิ่ง เมื่อปี พ.ศ. 2533 และที่เมืองกวางโจว เมื่อปี พ.ศ. 2553 โดยจะมีคณะกรรมการโอลิมปิกจาก 45 ชาติ เข้าร่วมการแข่งขันใน 42 ชนิดกีฬา


stadium

author

ณัฐกร ทองนพเก้า

StadiumTH Content Creator