stadium

นักกีฬาความหวังของไทยใน "วีลแชร์เรซซิ่ง-กรีฑา" เอเชียนพาราเกมส์

23 ตุลาคม 2566

ผลงานที่ผ่านมาของทีมวีลแชร์เรซซิ่งไทย เป็นที่ประจักษ์อยู่แล้วว่า "อยู่ในระดับโลก" จากการเบิกทางของพี่ใหญ่ "ประวัติ วะโฮรัมย์" ส่งต่อถึงรุ่นน้อง "พงศกร แปยอ" และเอเชียนพาราเกมส์ที่หางโจวครั้งนี้ทีมวีลแชร์ไทยก็ยังเป็นหนึ่งในความหวังสำคัญในการคว้าเหรียญทองอีกครั้ง  

 

ขณะที่ทีมกรีฑาพาราไทยก็มีดาวดวงใหม่ "น้องอุ้ม" ที่ขึ้นมาเป็นความหวัง นี่คือเรื่องราวของทีมวีลแชร์เรซซิ่ง และกรีฑาไทย ในหางโจว

 

 

ความหวัง 4 เหรียญทองจาก "พงศกร แปยอ"

 

พงศกร แปยอ วัย 26 ปี คือดาวเด่นความหวังสำคัญ "เอเชียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4" ณ นครหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ในรายการวีลแชร์เรซซิ่ง ซึ่งเจ้ากรอยู่ในคลาส T53

 

นี่คือเจ้าของสถิติโลกวีลแชร์เรซซิ่ง 400 เมตร คลาส T53 ผู้ครองแชมป์โลกในปีล่าสุดทั้ง 100 เมตรและ 400 เมตร เจ้าของ 5 เหรียญทองพาราลิมปิก 4 เหรียญทองเอเชียนพาราเกมส์ และเหรียญทองอาเซียนพาราเกมส์อีกนับไม่ถ้วน

 

ปี 2016 โอลิมปิกที่ริโอเดอจาเนโร ประเทศบราซิล คือการสร้างชื่อครั้งยิ่งใหญ่ของพงศกร จากผลงาน 2 เหรียญทองทั้งระยะ 400 และ 800 เมตร คลาส T53 และอีก 2 เหรียญเงินจาก ผลัด 4x400 และ 100 เมตรชาย  

 

ถือเป็นปีที่สร้างความฮึกเหิมให้กับหนุ่มขอนแก่นคนนี้ ผลักดันให้เขากลับไปซุ่มซ้อมเพื่อพาราลิมปิกครั้งหน้า และประสบความสำเร็จในการคว้าเหรียญทองและทุบสถิติโลก ประเภท 400 เมตร ด้วยเวลา 46.61 วินาที

 

และศักยภาพของพงศกรก็ยังไม่หยุดพัฒนา จากรายการชิงแชมป์โลก ที่ปารีส 2023 จาก 2 เหรียญทอง 100 และ 400 เมตร และเหรียญเงิน 800 เมตร ซึ่งทำให้กรได้รับโควตาผ่านเข้าร่วมปารีสพาราลิมปิกแล้ว

 

และเวทีระดับเอเชียครั้งนี้ เจ้ากรจะลงแข่งขัน 4 อีเวนต์ คือ วีลแชร์ 100 ม., 400 ม.,800 ม. และ ผลัด 4x100 ม. โดยพงศกรบอกว่า "จะทำผลงานออกมาให้ดีที่สุดในทุกรายการ เพื่อจะคว้าเหรียญรางวัลมากฝากพี่น้องชาวไทยให้ได้"  

 

 

พี่ใหญ่ทีมวีลแชร์ "ประวัติ วะโฮรัมย์"

 

เสือยิ้มยาก หรือ ประวัติ วะโฮรัมย์ นักวีลแชร์จอมเก๋าของไทย วัย 42 ปี คืออีก 1 ความหวังสำคัญของทัพพาราไทย นอกจากความเก๋าแล้ว ความฟิตและความกระหายในชัยชนะของพี่วัติยังคงไม่เปลี่ยนแปลงจากวันแรกที่ติดทีมชาติ

 

นี่คือ เจ้าของ 7 เหรียญทองพาราลิมปิกเกมส์ จากการเข้าร่วมพาราลิมปิก 6 ครั้งซ้อน และกำลังจะเข้าสู่ครั้งที่ 7 เพราะได้ผ่านควอลิฟายไปปารีสพาราลิมปิก 2024 แล้ว

 

พี่วัติของน้องๆ ทีมวีลแชร์เรซซิ่งคือต้นแบบและตำนานที่ยังมีลมหายใจ ชิงแชมป์โลกที่ผ่านมาเพิ่งจะคว้าเหรียญเงินจากรายการวีลแชร์เรซซิ่ง 5,000 ม. T54 และกลายเป็นตั๋วไปปารีส

 

สุพรต เพ็งพุ่ม หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมวีลแชร์เรซซิ่งทีมชาติไทย เปิดเผยถึงความพร้อมครั้งสุดท้ายก่อนออกเดินทางว่า "ในเวลานี้ทุกคนมีความสมบูรณ์เต็มที่ ซึ่งจากการที่ได้ออกไปแข่งขันในรายการระดับนานาชาติ ก็สามารถรักษามาตรฐานเอาไว้ได้"

 

โค้ชสุพรตบอกว่า เอเชียนพาราเกมส์ในครั้งนี้ก็เชื่อว่าทุกคนจะทำผลงานออกมาได้ดีในทุกรายการ และความหวังยังคงอยู่ที่ในคลาส ที 53 และ ที 54  ที่มีนักกีฬาหลายคนที่เป็นความหวัง

 

"ไม่ว่าจะเป็น พงศกร แปยอ, ประวัติ วะโฮรัมย์, อธิวัฒน์ แพงเหนือ ซึ่งมีประสบการณ์สูงในการแข่งขันรายการระดับนานาชาติ แต่คงไม่กดดันนักกีฬา ขอแค่ให้ทุกคนทำหน้าที่อย่างเต็มที่เท่านั้น"

 

 

“อุ้ม” ศศิราวรรณ ดาวรุ่งคลาส T47

 

ยังมีนักวิ่งผู้พิการแขน-ขา ที่น่าจับตามองเช่นกัน โดยฉพาะรายการวิ่ง 200 เมตรที่ทัพพาราไทยมีดาวรุ่งคนสำคัญ คือ “อุ้ม” ศศิราวรรณ อินทโชติ ซึ่งเพิ่งไปคว้าเหรียญทองแดง “เวิลด์ พารา แอธเลติกส์ แชมเปี้ยนชิพส์” ที่ฝรั่งเศส มาได้

 

นี่คือสาวน้อยที่เพิ่งผ่านรุ่นเยาวชน ผู้จารึกประวัติศาสตร์ให้กับประเทศไทย ในฐานะนักกรีฑาไทยประเภทแขน-ขา ที่สามารถคว้าเหรียญรางวัลระดับโลกมาครองได้  

 

น้องอุ้ม คือ เจ้าของเหรียญทองแดง วิ่ง 200 เมตรหญิง คลาส T47 ในการแข่งขันกรีฑาคนพิการชิงแชมป์โลก รายการ “ปารีส 2023 พารา แอธเลติกส์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์” ที่แข่งขันกันเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

 

ความสำเร็จครั้งนี้ ทำให้อุ้มสามารถคว้าโควต้าไปแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีสได้แบบอัตโนมัติ

 

พนม พุดซา โค้ชทีมกรีฑาพาราไทย เผยว่า "เรามีการเก็บตัวฝึกซ้อมมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่จบศึกอาเซียนพาราเกมส์ ซึ่งหลายคนมีผลงานที่ดีขึ้น ทำให้มีความมั่นใจมากขึ้นและกระหายที่จะไปแข่งขันในเอเชียนพาราเกมส์ครั้งนี้เต็มที่"  

 

"ความหวังของเราคงจะเป็นประเภทลู่ วิ่งระยะสั้น อย่าง 200 ม.หญิง จากอุ้มที่เพิ่งผ่านรายการใหญ่มา ทำให้มีความมั่นใจมากขึ้น แต่เราก็ไม่ได้ตั้งเป้าหมายไว้สูง เพราะเราหวังว่าเพียงแค่ให้เขาทำหน้าที่ของตนเองอย่างเต็มที่เท่านั้นเพื่อให้เป็นการกดดันนักกีฬา”

 

ล่าสุด ศศิราวรรณ ก็ทำได้ตามเป้าหมายคือคว้าเหรียญทองวิ่ง 200 ม. มาครองได้สำเร็จ แบบที่แซงนักวิ่งเจ้าภาพเข้าเส้นชัยในช่วงสุดท้ายอย่างน่าประทับใจ

 

เอเชียนพาราเกมส์ 2022 จะเป็นเกมส์สำคัญเพื่อต่อยอดไปสู่เป้าหมายใหญ่ในศึกพาราลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในปีหน้า ติดตามให้กำลังใจทัพพาราไทยได้ ระหว่างวันที่ 22-28 ตุลาคม 2566 นี้


stadium

author

ทีมงานเพจนักวิ่งมีหนวด

เพจเรื่องวิ่งที่แอดมินมีหนวด ทำข่าววิ่ง ชอบป้ายยา ขิงรองเท้าเสื้อผ้าวิ่ง