stadium

พลังที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของนักกีฬา

17 ตุลาคม 2566

"ความสำเร็จ" คำนี้อยู่คู่กับชีวิตนักกีฬาอย่างแยกไม่ออก เพราะหากไม่มีความสำเร็จการเป็นนักกีฬาคงไร้ซึ่งจุดหมาย โดยองค์ประกอบที่จะทำให้นักกีฬาประสบความสำเร็จได้นั้น นอกจากความมุ่งมั่นทุ่มเท และความเสียสละแล้ว พลังผลักดันจากสิ่งแวดล้อมคืออีกปัจจัยหนึ่งที่มีผลไม่น้อย แล้วพลังที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของนักกีฬาทีมชาติไทย ที่เพิ่งผ่านเวทีเอเชียนเกมส์ 2022 มีอะไรบ้าง ติดตามได้ที่นี่ 

 

 

พลังจากความหวัง

 

การจะไปถึงความสำเร็จ ต้องเริ่มต้นจากความหวัง ทั้งจากตัวเองและคนรอบข้าง ยิ่งอยู่ในฐานะนักกีฬาทีมชาติไทยด้วยแล้ว ภาระที่ต้องแบกความคาดหวังจากการมีธงไตรรงค์ติดอยู่บนอกเสื้อยิ่งทวีคูณ ซึ่งสิ่งนี้ไม่ได้หมายถึงความกดดันเพียงอย่างเดียว เพราะสำหรับ "เฟรม" ธนาคาร ไชยยาสมบัติ นักกีฬาจักรยานทีมชาติไทย ที่ต้องใช้พลังกายและพลังใจอย่างหนักแล้ว สิ่งนี้กลับเป็นพลังผลักดันให้เขาพุ่งไปสู่เป้าหมายอย่างไม่ย่อท้อ

 

"กีฬาจักรยานใช้พลังใจเยอะ ต้องสู้กับตัวเอง สู้กับความเจ็บปวด สู้กับความทรมาน สิ่งสำคัญคงเป็นกำลังใจนี่แหละครับ ไม่ว่าจะเป็นจากครอบครัว จากแฟนๆ จากกองเชียร์ ซึ่งทุกครั้งเมื่อผมลงแข่ง ไม่ว่าเป็นในนามทีมชาติ หรือในนามอาชีพ มีคนอีกหลาย ๆ คน ที่อยากขึ้นมาอยู่จุดเดียวกับเรา มีคนที่ยังพยายามซ้อมอีกมาก ๆ เพราะฉะนั้นมันเหมือนการแบกความหวังของพวกเขาด้วย ผมเลยคิดถึงจุดนี้ตลอด เราไม่ได้ทำเพื่อตัวเรา แต่เราทำเพื่อประเทศ เพื่อครอบครัว เพื่อกองเชียร์ เราต้องทำเต็มที่"

 

 

พลังจากความท้าทาย

 

โดยธรรมชาติของนักกีฬา ความท้าทายคือแรงผลักดันในการมุ่งสู่ความสำเร็จอย่างหนึ่ง เพราะการแข่งขันต้องมีผู้ชนะ และการที่เราจะชนะได้ก็ต้องพัฒนาตัวเองเพื่อทำผลงานเหนือกว่าคนอื่น ๆ ขณะเดียวกัน การอยู่ในแสงไฟย่อมต้องรับมือกับเสียงวิจารณ์ หลายคนอาจเจอคำดูถูกจนหมดกำลังใจ แต่อีกหลายคนกลับเป็นการจุดไฟให้ยิ่งมุ่งมั่นกว่าเดิมเพื่อตอกเสียงวิจารณ์นั้น ๆ ซึ่งคนหนึ่งที่เอาชนะคำวิจารณ์จนก้าวไปถึงเหรียญทองเอเชียนเกมส์หนนี้ได้สำเร็จคือ "ดาว" ศิริพร แก้วดวงงาม

 

“สำหรับดาวชอบอะไรที่มันท้าทายมากกว่า เวลาแข่งอยากเจอกับคู่ต่อสู้ที่เหนือกว่าเรา เพราะเมื่อเราชนะเขาได้ มันน่าภูมิใจมากกว่า อีกอย่างที่เป็นพลังผลักดันให้ดาวพัฒนาตัวเองคือคำดูถูก คนชอบบอกว่าเราทำไม่ได้หรอก มันยากนะ แต่ในใจเราคิดเสมอนะว่ายังไม่ได้ลองทำเลย จะแพ้หรือชนะยังไม่รู้ผลเลย บางคนคือพูดไปก่อนแล้ว แต่สำหรับดาวคือต้องลองทำก่อนถึงจะรู้ว่ามันยากหรือง่าย”

 

 

พลังจากชัยชนะและเสียงเชียร์

 

เมื่อก้าวสู่การแข่งขันแล้ว คำว่าชัยชนะคือสิ่งที่อยู่ในหัวของนักกีฬาทุกคน ถ้าลงแข่งโดยปราศจากความสำเร็จคงยากที่จะรักษาความมุ่งมั่นในการฝึกซ้อม ซึ่งชัยชนะคือจุดเริ่มต้นสำคัญที่ทำให้ "ไวน์" นวพรรษ วงค์เจริญ มีแรงใจไปต่อในเส้นทางนักกีฬาว่ายน้ำ จนก้าวไปสู่ผู้ครองสถิติประเทศไทยในปัจจุบัน

 

"ชัยชนะมันเป็นเหมือนกำลังใจที่ทำให้เราอยากที่จะไปต่อเพราะผมคิดว่า ตัวผมเองยังไปได้ไกลกว่านี้ ต่อให้ผมไม่ได้เหรียญอะไรเลยก็ตามผมก็จะบอกกับตัวเองว่าปีหน้าหรือปีต่อ ๆ ไปต้องทำให้ได้ กลับมาซ้อมใหม่ให้ดีขึ้น อะไรคือข้อผิดพลาด เราพลาดตรงไหนก็กลับมาแก้กันใหม่ การแข่งขันมันไม่ได้จบแค่ตรงนั้น มันยังมีอีก เราต้องไปให้ถึง"

 

ปัจจัยสำคัญอีกอย่างที่ "ฉลามไวน์" ยอมรับว่า เป็นแรงผลักดันให้เขาอยากเอาชนะขีดจำกัดของตัวเองไม่มีหยุด นั่นคือกำลังใจจากคนรอบข้างทั้งครอบครัว และแฟนกีฬาที่คอยส่งเสียงเชียร์นั่นเอง

 

"พ่อแม่ โค้ช พวกเขาบอกผมเสมอว่าเราทำได้และผมก็เชื่อว่าผมทำได้ มันเลยกลายเป็นว่าเรามั่นใจตัวเองมากขึ้นและทำให้ผมยังคงตั้งหน้าตั้งตาซ้อมมาตลอด มันเลยเกิดการพัฒนา ขณะเดียวกันทุกคนในประเทศไทยต่างชอบดูกีฬา แล้วก็เป็นกำลังใจให้กับนักกีฬาทุกประเภทที่ลงแข่งขัน คนเหล่านั้นก็จะส่งกำลังใจ ส่งแรงเชียร์มา เพื่อให้เราก้าวต่อไปเรื่อย ๆ"

 

 

พลังจากครอบครัว

 

อีกหนึ่งพลังสำคัญที่ทุกคนขาดไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นนักกีฬาหรือคนทั่ว ๆ ไป คือ ครอบครัว เพราะทุกครั้งที่เราเหนื่อย, ท้อแท้, ผิดหวัง และหมดกำลังใจ ก็ยังมีครอบครัวที่อยู่เคียงข้าง ซึ่งสำหรับ "ตั้ม" ปรวิทย์ เตาวะโต นักกีฬาวอลเลย์บอลชายหาดทีมชาติไทย นอกจากครอบครัวจะคอยเป็นพลังผลักดันแล้ว ลูกสาวของเขายังเป็นเทพธิดาแห่งชัยชนะอีกด้วย

 

"จากที่ตอนไปแข่งแรก ๆ ตกเป็นฝ่ายแพ้มาตลอด ก็ทำให้รู้สึกท้ออยู่บ้าง แต่ผมก็มีครอบครัวที่คอยให้กำลังใจ แล้วก็มีลูกเล็กคือน้องอลิซ ที่ทำให้ชีวิตผมเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ เพราะก่อนที่ผมจะมีลูกไปแข่งก็ไม่ค่อยประสบความสำเร็จ แต่พอมีน้องอลิซมาไปแข่งรายการไหนก็ประสบความสำเร็จทุกรายการ เหมือนนำโชคมาให้ผม นอกจากนั้นยังทำให้ผมมุ่งมั่นกับการแข่งขันมากกว่าเดิมเพื่อนำเงินรางวัลมาเลี้ยงดูครอบครัว เพื่อให้ลูกโตมาอย่างดีที่สุด"

 

ไม่ว่าจะมาจากใคร หรือมาจากอะไรก็ตาม สิ่งที่ทำให้นักกีฬาเหล่านี้ก้าวไปข้างหน้าและมุ่งมั่นทุ่มเทไขว่คว้าความสำเร็จ คือพลังผลักดันสำคัญที่อยู่เบื้องหลัง โดยเฉพาะครอบครัวและกองเชียร์ที่คอยเป็นพลังบวก คอยให้กำลังใจส่งให้พวกเขาผ่านความยากลำบาก และเป็นเสียงที่คอยร่วมแสดงความยินดีในยามที่ประสบความสำเร็จ เพราะฉะนั้นแฟนกีฬาชาวไทยต้องคอยติดตามและให้กำลังใจพวกเขาต่อไปเพื่อให้เสียงเชียร์ของเราเข้าไปใกล้นักกีฬามากกว่าเดิม


stadium

author

ณัฐกร ทองนพเก้า

StadiumTH Content Creator