stadium

บทสรุปผลงานนักกีฬาไทยในหางโจวเกมส์ 2022

10 ตุลาคม 2566

การแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ 2022 ณ เมืองหางโจว ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้จบลงอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว นักกีฬาหลายคนสามารถทำผลงานได้ดีอย่างที่ตั้งใจไว้ทั้งการได้เหรียญรางวัลหรือการสร้างสถิติใหม่ขึ้นมารวมทั้งการได้โควต้าไปเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ขณะเดียวกันก็มีอีกบางชนิดกีฬาที่ไม่อาจทำผลงานตามอย่างที่ตั้งใจเอาไว้ได้ต้องเก็บเกี่ยวประสบการณ์เพื่อกลับไปพัฒนาต่อไป บทความนี้เราจะมาดูกันนะครับว่ากีฬาแต่ละชนิดทำผลงานเป็นอย่างไรกันบ้าง

 

 

ผลงานระดับยอดเยี่ยม

 

เรือใบ, วินด์เซิร์ฟและไคท์บอร์ด ถือว่าเป็นชนิดกีฬาที่ทำผลงานได้เกินความคาดหมายโดยก่อนเดินทางมาแข่งขันหางโจวเกมส์นั้น 3 ชนิดกีฬานี้ถูกต้องความหวังรวมกันเอาไว้ที่ 1 เหรียญทอง แต่พอแข่งขันกันแล้วกลายเป็นว่าสามารถทำผลงานได้ถึง 3 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง โดย 3 เหรียญทองได้มาจาก “หม่อมหลวงเวฆา ภาณุพันธ์” เรือใบ ILCA4 ชาย, “นพภัสสร ขุนบุญจันทร์” เรือใบ ILCA4 หญิง และ “ศิริพร แก้วดวงงาม” วินด์เซิร์ฟ RS:X หญิง ด้าน 2 เหรียญเงินมาจากฝีมือของ “ณัฐพงษ์ โพธิ์นพรัตน์” วินด์เซิร์ฟ RS:X ชาย และ “เบญญาภา จันทวรรณ” ไคท์บอร์ด IKA Formula หญิง สำหรับ 2 เหรียญทองแดงนั้นก็เป็น “โจเซฟ โจนาธาน เวสตัน” ไคท์บอร์ด IKA Formula ชายและ “อธิชา หอมระรื่น” วัย 19 ปีที่เข้าแข่งขันเอเชียนเกมส์ครั้งแรกก็ได้เหรียญเลยจากวินด์เซิร์ฟ iQFoil หญิง สำหรับไคท์บอร์ดนั้นยังได้โควต้าไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ทั้งชายและหญิงอีกด้วย

 

กอล์ฟ เป็นอีกชนิดกีฬาที่ถือว่าทำผลงานได้ยอดเยี่ยมชนิดเกินความคาดหวังโดยเฉพาะเมื่อสามารถคว้ามาได้ 2 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน โดยเหรียญทองนั้นได้จากประเภทบุคคลหญิงและทีมหญิง โดยเฉพาะประเภทบุคคลหญิงนั้น “เปียโน” อาภิชญา ยุบล พลิกสถานการณ์จากที่ตามอยู่ใน 3 วันแรกมาได้เหรียญทองอย่างเหลือเชื่อ ขณะที่ในประเภททีมชายที่ได้เหรียญเงินก็ถือว่าเป็นเหรียญประวัติศาสตร์ที่เคยทำได้เป็นครั้งแรก โดยก่อนหน้านี้ทีมกอล์ฟชาย เคยได้เพียงเหรียญทองแดงมาหนึ่งครั้งเท่านั้นในปี 2014

 

ด้านเทควันโดก็เป็นอีกชนิดกีฬาประสบความสำเร็จระดับยอดเยี่ยมเช่นกันเพราะก่อนหน้านี้ตั้งความหวังไว้เพียง 1 เหรียญทองเท่านั้นจาก "เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ แต่ก็สามารถคว้ามาได้ 2 เหรียญทองกับ 2 เหรียญทองแดง โดยเหรียญทองได้จาก "เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ และ “บัลลังก์ ทับทิมแดง” ส่วนเหรียญทองแดงได้จาก “ชุติกาญจน์ จงกลรัตนวัฒนา” และ “พรรณนภา หาญสุจินต์” นับเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมเกินความคาดหมาย อีกทั้งเรายังได้เห็นพัฒนาการของนักกีฬาอีกหลายคน

 

อีสปอร์ตเป็นอีกชนิดกีฬาที่ทำผลงานได้ในระดับยอดเยี่ยมการคว้ามาได้ 1 เหรียญทองและ 1 เหรียญเงิน และ 2 เหรียญทองแดง โดยเหรียญทองและเหรียญเงิน เป็นการพบกันเองของ “TDKeane” หรือ “ธีเดช ทรงสายสกุล” กับ “JUBJUB” หรือ “พัฒนศักดิ์ วรนันท์” ในเกม EA Sports FC Online หรือก็คือ FIFA Online นั่นเอง ถือว่าเป็นอีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ของวงการกีฬาไทย ขณะที่ 2 เหรียญทองแดงนั้นก็ได้มาจากเกม Arena of Valor และ  Dream Three Kingdoms 2 นับเป็นการเปิดตัวของทีมอีสปอร์ตทีมชาติไทยในมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ได้อย่างยอดเยี่ยม

 

เซปักตะกร้อ เป็นอีกชนิดกีฬาที่ทำผลงานได้ในระดับยอดเยี่ยม โดยสามารถคว้ามาได้ทั้งหมด 4 เหรียญทองจากอีเวนต์หลักอย่างตะกร้อทีมชุดและทีมเดี่ยว ชาย-หญิง ถือว่าเป็นผลงานที่ยังรักษามาตรฐานและเดินตามแนวทางที่ควรจะเป็น เพราะการแข่งเอเชียนเกมส์ 2018 นั้นทีมชาติไทยเลือกที่จะไม่ส่งทีมในอีเวนต์ทีมเดี่ยวชาย และทีมเดี่ยวหญิงก็ไม่มีการจัดการแข่งขัน

 

เทเบิลเทนนิส ถือว่าเป็นอีกชนิดกีฬาที่ทำผลงานได้ในระดับยอดเยี่ยมแม้จะไม่ได้เหรียญทองก็ตาม แต่การได้เหรียญทองแดงในประเภททีมหญิงมาครองเป็นประวัติศาสตร์ได้ก็นับว่าเป็นงานที่ยอดเยี่ยมแล้ว อีกทั้งในระหว่างเส้นทางการขึ้นโพเดียมนั้นพวกเธอสามารถโค่นอินเดียและเกาหลีเหนือได้นับเป็นผลงานที่ไม่ธรรมดา เหรียญทองแดงนี้เป็นเหรียญประวัติศาสตร์ที่รอคอยกันมาอย่างยาวนาน

 

 

ผลงานระดับดีงามตามมาตรฐาน

 

ชนิดกีฬาที่ทำผลงานได้ในระดับดีในกีฬาเอเชียนเกมส์ 2022 นั้นก็คงต้องเริ่มทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ที่สามารถคว้าเหรียญทองแดงมาครองได้สำเร็จ โดยตลอดทัวร์นาเมนต์ทีมลูกยางสาวไทยเอาชนะไต้หวัน, มองโกเลีย, คาซัคสถาน และเวียดนาม และพ่ายแพ้แค่ญี่ปุ่นและจีนเท่านั้น ซึ่งก็ถือว่าเป็นไปตามมาตรฐานอย่างที่ควรจะเป็น เพราะแม้ว่าทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยชุดนี้จะคว้าแชมป์ศึกชิงแชมป์เอเชียครั้งล่าสุดมาครองได้ แต่การพบกับทีมชาติจีนและญี่ปุ่นเรายังคงเป็นรองตามความเป็นจริง เหรียญทองแดงที่ได้ในครั้งนี้จึงถือว่าเป็นผลงานที่ดีและน่าภูมิใจ

 

กรีฑา ทีมกรีฑาทีมชาติไทยนั้นสามารถคว้ามาได้ 2 เหรียญเงินจากวิ่ง 100 เมตรชายโดย “บิว” ภูริพล บุญสอน และทีมวิ่งผลัด 4x100 เมตรหญิง ถือว่าทำผลงานอยู่ในระดับที่ดีโดยบิวนั้นสามารถทำสถิติ 10.06 วินาที ถือว่าเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยม แต่การต้องถอนตัวในรายการวิ่ง 200 เมตร และการได้อันดับที่ 4 ของทีมวิ่งผลัด 4x100 เมตรชาย ยังเป็นคำถามที่รอคำตอบอย่างเป็นทางการจากทีมกรีฑาไทยว่าพวกเขาต้องเผชิญกับอุปสรรคอะไรบ้าง รวมทั้งอาการบาดเจ็บของ “คีริน ตันติเวทย์” ก็อาจเป็นสิ่งที่สมาคมกรีฑาต้องบอกเล่าให้แฟนกีฬาเข้าใจ

 

เรื่องของทีมกรีฑาทีมชาติไทยในครั้งนี้มีหลายมุมมองทั้งสมหวังและผิดหวังปะปนกันไป แต่ต้องยอมรับว่าคู่แข่งของทีมชาติไทยในแต่ละอีเวนต์นั้นไม่ธรรมดา หลายชาติพัฒนาตัวเองไปสู่ระดับโลกแล้ว ถึงแม้ว่าเราจะยังคงทำผลงานได้ในระดับดี แต่ก็มีปัญหามากมายที่ต้องกลับไปปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้ผลงานดีขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะเรื่องสภาพความสมบูรณ์พร้อมของนักกีฬา วิทยาศาสตร์การกีฬา และการสื่อสารรวมทั้งเรื่องของการบริหารความคาดหวังจากแฟนกีฬา

 

แบดมินตันเป็นอีกชนิดกีฬาที่ถือได้ว่าทำผลงานได้ดีตามมาตรฐานนั่นก็คือการสามารถรักษาเหรียญทองแดงในประเภททีมหญิงเอาไว้ได้อีกสมัย โดยผู้เล่นในชุดนี้ขาดเดี่ยวมือหนึ่งอย่าง “รัชนก อินทนนท์” แต่ผู้เล่นทุกคนนั้นก็สามารถรักษาสมดุลของทีมได้เป็นอย่างดี ส่วนในประเภทบุคคลนั้นแม้หลายคนอาจจะตั้งความหวังเอาไว้ในประเภทชายเดี่ยวที่มี “กุลวุฒิ วิทิตศานต์” แชมป์โลกคนล่าสุด และประเภทคู่ผสมมากดีกรีอย่าง “เดชาพล พัววรานุเคราะห์” กับ “ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย” แต่จะว่ากันตามจริงแล้วในโลกของแบดมินตันอะไรก็เกิดขึ้นได้ทุกคนสูสีกันหมดอยู่ที่ว่าจะเป็นวันของใคร ผลงานในประเภทบุคคลนั้นอาจไม่ถึงกับแย่เพียงแค่เสียดายเท่านั้น

 

มวยสากลสมัครเล่นเป็นกีฬาที่ถูกตั้งความหวังเอาไว้สูงเสมอในทุกมหกรรมกีฬาไม่ว่าจะเป็นโอลิมปิกเกมส์และเอเชียนเกมส์ เพราะด้วยผลงานในอดีตนั้นมวยสากลสมัครเล่นมักจะเป็นกีฬาที่คว้าเหรียญทองสำคัญใน 2 มหกรรมกีฬานี้เสมอ อย่างไรก็ตามตลอดระยะเวลา 8-10 ปีที่ผ่านมานี้ มวยสากลสมัครเล่นยังไม่อาจสร้างผลงานคว้าเหรียญทองได้อย่างเช่นกาลก่อน อาจจะด้วยหลายปัจจัยทั้งรูปแบบการตัดสินที่เปลี่ยนไป ความสัมพันธ์กับองค์กรระดับนานาชาติ หรือการสร้างนักกีฬารุ่นใหม่ขึ้นมาทดแทน ทำให้ผลงานของทีมมวยสมัครเล่นทีมชาติไทยในระยะหลังยังไม่สามารถไปถึงเหรียญทองในระดับทวีปและระดับโลกได้

 

การที่ในหางโจวเกมส์ครั้งนี้ทีมมวยสากลสมัครเล่นไทยสามารถคว้าไปได้ 3 เหรียญเงินและ 4 เหรียญทองแดง หากเอาผลงานความสำเร็จในยุคก่อนมาเป็นตัวชี้วัดก็อาจจะถือว่าไม่บรรลุเป้าหมายเพราะไม่มีเหรียญทองมาคล้องคอ แต่หากพิจารณาถึงบริบทต่างๆ ในปัจจุบันก็ถือว่ามวยสากลสมัครเล่นเป็นชนิดกีฬาที่ทำผลงานอยู่ในระดับที่ดูดีมีอนาคต อีกทั้งการได้โควต้าโอลิมปิกเกมส์เป็นของแถมถือว่าเป็นผลงานที่ยอมรับได้

 

ยกน้ำหนัก ถือเป็นอีกชนิดกีฬาที่มักจะเป็นความหวังในการคว้าเหรียญทองเช่นเดียวกับมวยสากลสมัครเล่น แต่ต้องบอกกันอย่างนี้ครับว่าการแข่งขันยกน้ำหนักในกีฬาเอเชียนเกมส์ค่อนข้างจะไปถึงเหรียญทองได้ยากพอสมควรเพราะชาติมหาอำนาจอย่างจีนและเกาหลีเหนือต่างขนนักกีฬามาลงแข่งขันกันแบบเต็มพิกัด ขณะเดียวกันทีมชาติไทยก็เพิ่งจะลงแข่งขันในระดับนานาชาติได้อีกครั้งหลังจากโดนแบนไปก่อนหน้านี้ การสามารถคว้า 1 เหรียญเงินกับอีก 3 เหรียญทองแดงในหางโจวเกมส์ได้ถือว่าเป็นผลงานที่ทำได้ดีตามมาตรฐานที่ควรจะเป็น และนับเป็นการกลับมาแข่งขันในมหกรรมกีฬาใหญ่ได้ดีเลยทีเดียวครับ อาจจะมีแค่ผลงานของ “ศานิกุณ ธนสาร” อดีตเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2016 เท่านั้นที่ต้องกลับมาเรียกความมั่นใจให้ได้โดยเร็ว

 

เรือแคนู สามารถคว้ามาได้ 1 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง โดยเหรียญเงินได้จาก “อรสา เที่ยงกระโทก” ในประเภทเรือแคนู สปรินต์ ระยะ 200 เมตร หญิง และเหรียญทองแดง จาก “อรสา เที่ยงกระโทก” กับ “อภิญญา สร้อยจิต” ในประเภทเรือแคนู สปรินต์ ฝีพายคู่ 500 เมตร หญิง แม้จะไปไม่ถึงเหรียญทองแต่ผลงานที่ทำได้ถือว่าอยู่ในระดับดีตามมาตรฐาน โดยตั้งแต่กีฬาชนิดนี้มีแข่งในเอเชียนเกมส์ 1990 ทีมเรือแคนูทีมชาติไทยเพิ่งทำได้ 2 เหรียญทองแดงในเอเชียนเกมส์ 2018 ที่ผ่านมาเท่านั้นเอง ผลงานของ “อรสา เที่ยงกระโทก” ในครั้งนี้ยังดูมีอนาคตที่จะต่อยอดไปการแข่งขันระดับที่สูงขึ้นได้

 

ขี่ม้า เป็นอีกชนิดกีฬาที่ทำผลงานได้ดีตามมาตรฐานโดยในครั้งนี้สามารถคว้ามาได้ 1 เหรียญเงิน จาก “กรธวัช สำราญ” ในการแข่งขันขี่ม้าประเภทบุคคลอีเวนติ้ง และอีก 1 เหรียญทองแดงจากทีมเวนติ้ง โดยสำหรับทีมชาติไทยนั้นมักจะได้เหรียญรางวัลจากประเภทนี้เสมอโดยเฉพาะเหรียญเงินและเหรียญทองแดง ฉะนั้นผลงานในครั้งนี้ก็ถือว่าเป็นไปตามมาตรฐานที่เคยทำได้มาแล้วในอดีต ไม่ได้ดีขึ้นแต่ก็ไม่ได้แย่ลง ขอให้รักษามาตรฐานและพัฒนาขึ้นไปอีกนะครับ เหรียญทองที่รออยู่คงอีกไม่ไกล (ทีมขี่ม้าไทยเคยได้เหรียญทองเอเชียนเกมส์ 2 ครั้งในปี 1998-ทีมเวนติ้ง และ 2002-บุคคลอีเวนติ้ง)

 

เรือมังกร ผลงาน 1 เหรียญเงิน ที่ได้จากประเภททีมชาย 200 เมตร และ 2 เหรียญทองแดงจากประเภททีมชาย 500 เมตร กับ ประเภททีมหญิง 200 เมตร ถือว่าเป็นผลงานตามมาตรฐานที่ทำได้ในระดับนานาชาติ ขณะที่กลุ่มกีฬาศิลปะป้องกันตัวอย่างยูยิตสู, คาราเต้ และคูราช ทำผลงานกันมาได้กีฬาละ 2 เหรียญทองแดง ก็นับว่าเป็นผลงานดีกว่าการแข่งขันครั้งที่ผ่านมาเล็กน้อย กีฬาทั้งหมดนี้ถือว่าทำผลงานได้อยู่ในระดับเกณฑ์ดีตามมาตรฐาน

 

 

ผลงานระดับดีใช้ได้

 

จักรยาน ถือว่าทำผลงานได้ดีในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ครั้งนี้โดยสามารถคว้ามาได้ 1 เหรียญเงินกับ 1 เหรียญทองแดง โดยเหรียญเงินมาจากฝีมือของ “โกเมธ สุขประเสริฐ” ที่เกือบจะไปถึงเหรียญทองแล้วในประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ ชาย ส่วนเหรียญทองแดงนั้นก็เป็นการกลับมาของ “จุฑาธิป มณีพันธุ์” ประเภทถนน โร้ดเรซหญิง อดีตเจ้าของเหรียญทองในเอเชียนเกมส์ 2014 ซึ่งแม้ว่าผลงานดังกล่าวจะไม่ตรงกับเป้าหมายที่วางไว้ และยังห่างไกลผลงานเมื่อ 5 ปีที่แล้วในเอเชียนเกมส์ 2018 ที่ทีมสองล้อไทยทำผลงานได้ 1 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 3 เหรียญทองแดง แต่การที่ยังมีเหรียญรางวัลติดมือกลับมาก็ถือว่าเป็นผลงานที่ยอมรับได้ แต่ก็ต้องมาปรับปรุงแก้ไขกันต่อไป

 

ยิงปืน สามารถทำได้ 1 เหรียญทองแดงในหางโจวเกมส์ครั้งนี้จากประเภทสกีต ทีมหญิง ที่ประกอบด้วย “สุธิยา จิวเฉลิมมิตร”, “อิศราภา อิ่มประเสริฐสุข” และ “นัชญา สุทธิ์อาภรณ์” ซึ่งตกลงจากเอเชียนเกมส์ 2018 ที่ทำได้ 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน และก็ไม่เข้าเป้าหมายที่วางเอาไว้ คงเป็นการบ้านของสมาคมแล้วครับว่าจะต้องพัฒนานักกีฬาอย่างไรให้สามารถทำผลงานได้ดีกว่านี้ในระดับนานาชาติ เพราะนับวันชาติต่างๆ ก็ยิ่งพัฒนาขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด การได้มา 1 เหรียญทองแดงก็ยังถือว่าเป็นผลงานที่ดีใช้ได้ แต่ก็มีอีกหลายสิ่งที่ต้องได้รับการสนับสนุน ปรับปรุง เพื่อพัฒนากันต่อไป

 

ด้านเทนนิส, บริดจ์, โรลเลอร์สปอร์ต และเรือพาย ที่ได้มาชนิดกีฬาละ 1 เหรียญทองแดงนั้น จริงๆ แล้วน่าจะสามารถทำผลงานได้ดีกว่านี้อีกเล็กน้อยแต่ผลงานที่ทำได้ก็อยู่ในระดับดี แต่ก็เช่นเดียวกับหลายกีฬาที่อยู่ในกลุ่มนี้ที่นำข้อผิดพลาดหรืออุปสรรคที่เกิดขึ้นมาปรับปรุงแก้ไขต่อไป

 

 

เก็บประสบการณ์เพื่อการพัฒนาและมาสร้างผลงานในซีเกมส์

 

สำหรับกีฬาอื่นที่ไม่ได้เหรียญรางวัลอย่าง ฟุตบอล, ว่ายน้ำ-โปโลน้ำ-กระโดดน้ำ-ระบำใต้น้ำ, ยิงธนู, บาสเกตบอล, แฮนด์บอล, ฮอกกี้, คริกเกต, รักบี้ 7 คน, เบสบอล, ซอฟต์บอล, เบรกกิ้ง, ฟันดาบ, ยิมนาสติก, ยูโด, ปัญจกีฬา, กาบัดดี้, ปีนหน้าผา, สควอช, มวยปล้ำและวูซู กีฬากลุ่มนี้หลายชนิดก็มีพัฒนาการที่ดี บางชนิดก็ยังคงที่ไม่มีการพัฒนา แต่อย่างไรก็ตามการแข่งขันเอเชียนเกมส์ในครั้งนี้ก็นับมีประโยชน์ที่กีฬาในกลุ่มนี้จะได้เห็นของบกพร่องของตนเองและนำเอาประสบการณ์ที่ได้กลับไปพัฒนาเพื่อต่อยอดสู่การแข่งขันระดับนานาชาติ ซีเกมส์ 2025 และเอเชียนเกมส์ 2026 ต่อไป

 

แล้วพบกันใหม่ เอเชียนเกมส์ 2026


stadium

author

ธิษณา ธนคลัง (เต้นคุง)

ผู้ชื่นชอบการรวบรวมข้อมูลนักกีฬาไทย และหลงไหลในกาแฟ ธรรมชาติ และหมาแมว