stadium

เจาะโอกาสวอลเลย์บอลหญิงไทยในเอเชียนเกมส์

6 ตุลาคม 2566

กำลังอยู่ในช่วงมั่นใจมากขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากเก็บชัยชนะได้อย่างต่อมาจากศึกคัดโอลิมปิก 2024 ณ เวลานี้ทีมตบลูกยางสาวไทย ผ่าน 2 รอบแรกในหางโจวเกมส์มาแล้ว จากผลงานชนะ 3 แพ้ 1 นัด แต่หลังจากนี้เส้นทางชี้ชะตาว่าจะสามารถคว้าเหรียญใดเหรียญหนึ่งมาครองได้หรือไม่ แล้วจะมีปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้เธอก้าวขึ้นไปได้ถึงเป้าหมาย

 

 

สาวไทยเน้นทีมเวิร์กและประสบการณ์

 

แม้จะกรำศึกมาอย่างต่อเนื่องด้วยผู้เล่นชุดที่ดีที่สุดมาตลอด ตั้งแต่ซีเกมส์ ที่กัมพูชามาจนถึงเอเชียนเกมส์ที่หางโจว ซึ่งเป็นทัวร์นาเมนต์สุดท้าย รวมแล้วทั้งหมด 7 รายการ

 

ในหางโจวเกมส์ ทีมตบลูกยางสาวไทยยังคงยึดผู้เล่นจากชุดแชมป์เอเชียและคัดโอลิมปิก 2024 2 รายการใหญ่ที่เพิ่งจบไปในเดือนกันยายน โดยตัดชื่อของ วิมลรัตน์ ทะนะพันธุ์, สุพัตรา ไพโรจน์ และ จิดาภา นาหัวหนอง 3 คนที่่มีชื่อจาก 2 รายการล่าสุดออก ขณะที่มือเซตตัดชื่อ นุศรา ต้อมคำ จากชุดโอลิมปิก ออก แล้วใส่ชื่อ สิริมา มานะกิจ เข้ามาเสริมทีม

 

ส่วนผู้เล่นตัวหลักคนอื่น ๆ ยังอยู่กันครบ นำทีมโดย ปิยะนุช แป้นน้อย กัปตันทีม, อัจฉราพร คงยศ, ชัชชุอร โมกศรี, ทัดดาว นึกแจ้ง, หัตถยา บำรุงสุข, พรพรรณ เกิดปราชญ์ และ พิมพิชยา ก๊กรัมย์ 

 

จุดเด่นของทีมชุดนี้คือทีมเวิร์กที่เล่นด้วยกันมาอย่างต่อเนื่องรวมถึงความเป็นนักสู้ที่ไม่ยอมแพ้จนกว่าจะแต้มสุดท้าย ดังนั้นจุดเด่นตรงนี้จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้พวกเธอก้าวไปถึงเส้นชัย

 

 

เจ้าภาพจัดเต็มหวังป้องกันแชมป์

 

เอเชียนเกมส์หนนี้จีนค่อนข้างเน้นมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ในทุกอีเวนต์พวกเขาล้วนส่งนักกีฬาที่ดีที่สุดเพื่อคว้าเหรียญทองให้ได้ เช่นเดียวกับวอลเลย์บอลทีมหญิง ที่เจ้าภาพซึ่งเป็นแชมป์เก่า พวกเขาเลือกส่งนักกีฬาทั้งหมดจากทีมชุดลุยศึกโอลิมปิก 2024 รอบคัดเลือก + กับผู้เล่นในศึกชิงแชมป์เอเชีย 2 คน เรียกได้ว่าจัดเต็มเพื่อคว้าเหรียญทองสมัยที่ 9 ให้ได้ ซึ่งแตกต่างจากญี่ปุ่นที่ครั้งนี้่เลือกพักผู้เล่นจากทีมชุดคัดโอลิมปิก แต่เลือกใช้นักกีฬาจากชิงแชมป์เอเชียเป็นแกนหลักผสมกับเลือดใหม่

 

ดังนั้นไม่แปลกใจที่จีนจะเอาจริง เพราะพวกเขาคงไม่อยากผิดหวังเป็นหนที่ 3 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ พวกเขาไม่สามารถตั๋วโอลิมปิกในสนามที่เป็นเจ้าบ้านเสียเอง ขณะที่ทีมชายก็ทำได้แค่เหรียญเงินในเอเชียนเกมส์

 

 

รอบรอง ฯ ลุ้นตัดจีน

 

จากเส้นทางของทีมวอลเลย์บอลสาวไทย ผ่านรอบแรกมาได้แบบไม่มีเรื่องเซอร์ไพรส์ ส่วนในรอบที่ 2 ต้องพบกับคาซัคสถานและญี่ปุ่น ซึ่งผลการแข่งขัน 2 นัดในรอบนี้สำคัญมาก ๆ เพราะมันส่งผลต่อการกรุยทางไปสู่รอบชิงชนะเลิศได้เลย

 

ในรอบ 2 ทีมสาวไทย อยู่ในกลุ่มเอฟ ร่วมกับไชนีส ไทเป, คาซัคสถาน และญี่ปุ่น ซึ่งหลังจากแข่งไป 2 นัด (ชนะไชนีส ไทเป ไปแล้วในรอบแรก) ปรากฏว่า ไทย เอาชนะ คาซัคสถานไปได้ แต่มาแพ้ ญี่ปุ่น ในนัดต่อมา ทำให้จบอันดับ 2 ของกลุ่มเอฟ เข้าไปพบกับอันดับ 1 ของกลุ่มอี นั่นก็คือ จีน ซึ่งการพบกับทีมชาติจีนชุดใหญ่ในบ้านของพวกเขาเองนั้นเป็นงานหนักที่สุดในทัวร์นาเมนต์นี้

 

 

โค่นจีนในบ้านต้องท็อปฟอร์มเท่านั้น

 

ความแข็งแกร่งของวอลเลย์บอลหญิงจีนถูกยอมรับว่าเป็นหนึ่งในทีมระดับโลก ที่ประสบความสำเร็จมาแล้วทุกรายการ ชิงแชมป์โลก โอลิมปิก ฯลฯ ไม่เพียงเท่านั้นจีนยังมีทรัพยากรด้านบุคคลสูงมาก กล่าวคือการแข่งขันภายในทีมหรือในประเภทนั้นสูงอยู่ในระดับที่สามารถแบ่งทีมออกเป็นหลายชุด ดังที่เราได้เห็นในศึกชิงแชมป์เอเชียที่โคราช ว่ากันว่านั่นคือชุดสองของจีน 

 

หนนี้จีนได้กลับมาเล่นในบ้านแถมฟูลทีมแบบสุด ๆ แน่นอนว่าพวกเขาคือเต็ง 1 แต่ในโลกของกีฬา ไม่มีใครที่แพ้ตลอด และชนะตลอด อาจจะได้เปรียบบนหน้ากระดาน แต่สุดท้ายแล้วผลลัพธ์ขึ้นอยู่กับผลงานในสนามเท่านั้น ยังมีหลายปัจจัยที่จะพาไปสู่ชัยชนะ ซึ่งไม่ว่าใครจะดวลกับจีนในรอบไหนก็ตาม จำเป็นต้องเล่นได้ท็อปฟอร์มสุด ๆ 

 

ในช่วงที่ชีพจรลงเท้าเดินสายแข่งขันติดต่อกันยาวตลอดทั้งปีแบบนี้ การต้องไปใช้ชีวิตอยู่ในประเทศจีนหนนี้ใช้เวลายาวนานเป็นสัปดาห์ สัมภาระของแต่ละคนคงล้นกระเป๋า แต่งานนี้ทีมวอลเลย์บอลสาวไทยไม่ต้องกังวล เพราะ American Tourister ผู้นำด้านกระเป๋าเดินทางระดับโลก ช่วยซัพพอร์ทให้ทุกคนแบบหายห่วง จะขนอุปกรณ์อุปโภคบริโภคจนกระเป๋าใบโตขนาดไหน กระเป๋าของ American Tourister  ก็เอาอยู่ แข็งแรง ทนทาน แถมยังสวยงามตามแฟชั่นยุคใหม่ ซึ่งบ่งบอกถึงความเป็นตัวตนของทีมนักตบวอลเลย์บอลสาวทีมชาติไทยที่มีทั้งความสดใสและเข้มแข็ง ในเอเชียนเกมส์หนนี้ American Tourister ส่งใจเชียร์ทีมชาติไทยไปให้ถึงเป้าหมาย


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator / เชียร์หงส์แดง รักการเดินป่า เสพติดหมูกระทะ