stadium

บุญศักดิ์ พลสนะ บทบาทใหม่ที่จะช่วย กันตภณ หวังเจริญ

29 กุมภาพันธ์ 2563

หลังจบโอลิมปิก 2016 “แมน” บุญศักดิ์ พลสนะ นักแบดมินตันชายเดี่ยวไทย ได้ประกาศแขวนแร็กเกต และหันไปเปิดอคาเดมี่เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ให้กับเด็กรุ่นหลัง เขาเป็นนักแบดมินตันชายไทยที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด แชมป์ประเทศไทย 13 สมัย เคยขึ้นไปถึงมือ 4 ของโลก ผ่านโอลิมปิก 5 ครั้ง ผลงานดีที่สุดคือจบที่ 4 เมื่อปี 2004

 

จากการเก็บเกี่ยวประสบการณ์การเป็นโค้ชเกือบ 4 ปี ในวันนี้ แมน ได้รับการทาบทามจากสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยให้เข้ามาทำหน้าที่ผู้ฝึกสอน นับเป็นอีกก้าวที่สำคัญในชีวิตของเจ้าตัวที่ได้กลับมารับใช้ชาติอีกครั้งในบทบาทใหม่

 

กันตภณ หวังเจริญ ดาวดวงใหม่วงการแบดมินตันไทย 

 

“กัน” ความหวังใหม่ของไทย

หลังจาก แมน วางมือก็ส่งผลกระทบต่อวงการแบดมินตันไทยไม่น้อย เพราะยังไม่มีใครขึ้นมาแทนได้ ซึ่งในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา มีนักแบดมินตันชายเดี่ยวไทยหลายคนที่ทำผลงานหวือหวา แต่ไม่อาจยืนระยะได้ อาทิ ทนงศักดิ์ แสนสมบูรณ์สุข , โฆษิต เพชรประดับ ต่างก็เคยคว้าแชมป์และทำอันดับโลกขึ้นติดท็อป 20 ของโลกได้อยู่ช่วงสั้นๆ ก่อนจะดร็อปลงไปยาว แต่มีอยู่คนหนึ่งที่พุ่งนี้ขึ้นถูกที่ถูกเวลาจนมีลุ้นไปโอลิมปิก 2020 นั่นก็คือ “กัน” กันตภณ หวังเจริญ แต่เพราะอะไรเขาถึงเป็นความหวังใหม่ของไทย

 

นักแบดมินตันหนุ่มวัย 21 ปี สังกัดอยู่กับสมาคมฯ มี แมน เป็นไอดอลมาตั้งแต่เด็ก ในปี 2019 เขาสร้างเซอร์ไพรส์ด้วยการคว้าเหรียญทองแดงในศึกชิงแชมป์โลก เป็นผลงานที่ยอดนักแบดอย่าง บุญศักดิ์ ก็ยังทำไม่ได้ ทำให้อันดับโลกของเขาอยู่ที่ 13 และอยู่ที่ 14 ของคะแนน เรซ ทู โตเกียว จึงทำให้สมาคมฯตั้งความหวังกับกันไว้พอสมควร

 

ซูเปอร์แมน สมัยโลดแล่นบนคอร์ดแบดมินตัน

 

สมาคมฯวางบทบาทของ แมน ไว้อย่างไร

เมื่อช่วงต้นปี 2019 สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ตัดสินใจไม่ต่อสัญญากับ อังกุส ดาวี ซานโตซา โค้ชประเภทเดี่ยวชาวอินโดนีเซีย พร้อมกับได้ทาบทามให้ แมน เข้ามาทำหน้าที่ดังกล่าวแทน ซึ่งเจ้าตัวก็ยอมรับว่าเป็นหน้าที่ให้ฝันที่ได้ทำเพื่อชาติ แต่ก็ยังมีเงื่อนไขเรื่องสปอนเซอร์ที่ทำให้ยังไม่พร้อมไปคุมทีมแบบเต็มตัว

 

“จริงๆแล้วสมาคมฯให้โจทย์เรามาก่อนหน้านี้ตั้งแต่ปลายเดือนมกราคมว่า ให้ไปช่วยสอนพิเศษให้กับ กันตภณ เป็นเหมือนติวเตอร์ครูสอนพิเศษ ซึ่งเราก็ได้เข้าไปติวให้เล็กน้อยในช่วงที่น้องว่าง โดยไม่กระทบกับโปรแกรมหลักที่ โค้ชอังกุส วางเอาไว้ ซึ่งในช่วงนั้นก็ได้คุยกับ อังกุส ว่าเราจะเข้าไปเติมให้ในส่วนไหนได้บ้างโดยไม่กระทบกับการซ้อม แต่พอ อังกุส ออกไป เราก็ได้รับโจทย์ใหม่ว่าอยากให้เข้ามาช่วยมากขึ้น แต่ตอนนี้ก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะให้ไปคุมประเภทเดี่ยวหรือสอนแค่เฉพาะกัน” บุญศักดิ์ พลสนะ

 

บทบาทโค้ชของ บุญศักดิ์ พลสนะ

 

“ซูเปอร์แมน” ติวเตอร์ในดวงใจของ “กัน”

แน่นอนว่าเมื่อมีไอดอลในดวงใจมาสอนให้เป็นใครก็ต้องอยากซ้อมด้วย ซึ่งนอกจากจากการฝึกซ้อมกับสมาคมฯแล้ว เวลาว่าง กันตภณ จะรีบนัดกับแมน เพื่อให้มาคุมซ้อม จากคำบอกเล่าของ บุญศักดิ์ ที่สังเกตุเวลาซ้อมเขาได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี แถมยังสัมผัสได้ถึงทัศนคติที่ดีและความมุ่งมั่นตั้งใจที่นักแบดมินตันหนุ่มคนนี้ได้แสดงออกมา

 

“กัน เป็นเด็กที่มีความมุ่งมั่นสูง เห็นได้ชัดจากเวลาแข่งในสนาม แต่ด้วยความที่ยังเป็นวัยรุ่น บางครั้งความมุ่งมั่นเกินไปก็ทำให้เขาเล่นไม่ละเอียด เมื่อได้มาซ้อมด้วยกัน สิ่งที่ผมได้เน้นกับเขาไม่ใช่เรื่องแทคติคหรือเทคนิค แต่เป็นเรื่องความคิด วิธีการเล่นลูกในแต่ละจังหวะควรเป็นแบบไหน เพราะแบดมินตันต้องคิดทุกครั้งในการเล่นแต่ละช็อต”

 

“ผมเริ่มเขามาสอน กัน หลังจบรายการไทยแลนด์ มาสเตอร์ส ปลายเดือนมกราคม คุยกันไว้ว่าในช่วงที่อยู่ไทยก็จะมาสอนให้ 2 วัน คือวันพุธกับวันเสาร์ ในช่วงเวลาที่น้องได้พัก ซึ่งผู้ใหญ่ก็บอกว่าน้องยังขาดลูกรับกับลูกหน้าเนต ซึ่งเป็นจุดที่เราถนัดและเราเองก็อยากถ่ายทอด ส่วนเรื่องอื่นคงไม่แตะอะไรเขามาก เพราะเขาซ้อมแบบนี้มาตลอด และช่วงนี้มันโค้งสุดท้ายของการเก็บคะแนนโอลิมปิก”

 

กันตภณ ตัวแทน ซูเปอร์แมน

 

แตกต่างแต่เติมเต็ม

สมัยเป็นนักกีฬาสไตล์การเล่นของแมน นั้นไม่หวือหวาเป็นสายเทคนิค รับดี ขณะที่ กันตภณ มีสไตล์ที่ผาดโผน ดุดัน ดูสนุก ถูกใจแฟนกีฬา แต่ในความเป็นจริงแล้ว สไตล์แบบนี้เมื่อเจอสายเทคนิค ที่มีความแข็งแรงพอๆกัน ก็มักจะไปเป็นเช่นกัน ซึ่งความแตกต่างของแมนและกันเป็นจุดที่เชื่อทั้งสองคนเข้าด้วยกันได้ดี


“จริงๆแล้วผมกับน้องนี่เล่นคนละสไตล์เลยนะ เขาจะบุกแบบบ้าระห่ำ ส่วนผมจะเป็นสายเทคนิค ตีไปคิดไป ซึ่งความแตกต่างตรงนี้ก็เป็นเรื่องที่ดี ที่ทำให้เราได้เรียนรู้กันมากขึ้น ทำให้น้องยอมรับและมุ่งมั่นที่จะเรียนรู้กับเรา”

 

“ความแข็งแรงของกันนั้นดีอยู่แล้ว เพียงแต่เมื่อเจอคู่แข่งที่แข็งแรงเท่ากัน มันต้องมีอย่างอื่นมาสู้ด้วยถึงจะชนะ ตอนตีมันต้องคิดไปด้วย จะมุทะลุอย่างเดียวไม่ได้ ซึ่งนักแบดมินตันชายในปัจจุบันแข็งแรงและเทคนิคดีทุกคน ก็ดีใจหลังจากที่เรียนกับเรา พอไปแข่งในศึกชิงแชมป์เอเชียที่ผ่านมา เขายังไม่แพ้ใครเลย แถมยังเอาชนะผู้เล่นที่มีอันดับสูงกว่าอย่าง คันตะ ซึเนยามะ มือ 11 ของโลกจากญี่ปุ่น และ ไซ ปราณีธ มือ 10 ของโลกจากอินเดีย ได้อีกด้วย แต่ถ้าจะถามว่าเกี่ยวกับที่เราเข้าไปช่วยเขาหรือไม่ ยังคงตอบไม่ได้ต้องดูกันในระยะยาว” เจ้าของแชมป์ประเทศไทย 13 สมัย ทิ้งท้าย

 

การได้ “ซูเปอร์แมน” เข้ามาช่วยส่งผลดีกับ กัน แน่นอน เพราะ แมน มีในสิ่งกันขาด แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับ กัน ด้วยจะเก็บเกี่ยวจากแมนได้มากน้อยขนาดไหน

 

 


stadium

author

ปวีน เทพพวงทอง

StadiumTH Content Creator

MAR 2024 KV